Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์2) ความแตกต่างของระดับการเปิดรับภาพยนตร์ที่มีต่อทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าและ3) ความแตกต่างของทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศที่มีความเป็นวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชายและหญิงอายุระหว่าง15-39ปีอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน433คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสินค้าของประเทศนั้นในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศและภาพยยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ผู้บริโภคที่เปิดรับภาพยนตร์เกาหลีในระดับต่างกันีทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าเกาหลีต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติแต่ผู้บริโภคที่เปิดรับภาพยนตร์สหรัฐอเมริกาต่างระดับกันมีทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าสหรัฐอเมริการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 6. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศตะวันตกและตะวันออกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ