DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์ต่างประเทศ ภาพลักษณ์ประเทศ และสินค้าจากประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor รัตยา โตควณิชย์
dc.contributor.author ปิ่นกมล รักษ์เผ่า
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-07-01T02:08:05Z
dc.date.available 2020-07-01T02:08:05Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.issn 9741423748
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66726
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2548
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์2) ความแตกต่างของระดับการเปิดรับภาพยนตร์ที่มีต่อทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าและ3) ความแตกต่างของทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศที่มีความเป็นวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชายและหญิงอายุระหว่าง15-39ปีอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน433คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสินค้าของประเทศนั้นในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศและภาพยยนตร์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ผู้บริโภคที่เปิดรับภาพยนตร์เกาหลีในระดับต่างกันีทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าเกาหลีต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติแต่ผู้บริโภคที่เปิดรับภาพยนตร์สหรัฐอเมริกาต่างระดับกันมีทัศนคติต่อภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าสหรัฐอเมริการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 6. ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์, ภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าจากประเทศตะวันตกและตะวันออกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study; 1) the relationship among consumers’ altitudes towards films, country image and products from films’ country of origin. 2) the differences of attitudes towards country image and products from films’ country of origin in different films’ exposure and 3) the differences of consumer’s attitudes towards films, country image and products from films’ country of origin between western films and eastern films exposure. Questionnaires were used to collect data from 433 female and mate Bangkok residents, aged between 15 and 39. The results of the study were as follow; 1.Consumers’ attitudes towards films had significantly positive correlation with consumers’ attitudes towards country image. 2.Country image had significantly positive correlation with consumer’s attitudes towards products from films’ country of origin. 3.Consumers’ attitudes towards films had significantly positive correlation with consumers’ attitudes towards products from films’ country of origin. 4.Consumers’ attitudes towards country image and films had significantly positive correlation with consumers’ attitudes towards products from films’ country of origin. 5.Different Korean films’ exposure significantly affected attitudes towards country image and products from films’ country of origin, while different United States films’ exposure insignificantly affected attitudes towards country image and products from films’ country of origin. 6.Consumer’ attitudes towards films, country image and products from films’ country of origin between western films and eastern films exposure films exposure were significantly different.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
dc.subject ภาพยนตร์
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด
dc.subject สินค้า
dc.subject Consumers -- Attitudes
dc.subject Consumers -- Attitudes
dc.subject Communication in marketing
dc.subject Commercial products
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อภาพยนตร์ต่างประเทศ ภาพลักษณ์ประเทศ และสินค้าจากประเทศแหล่งกำเนิดภาพยนตร์
dc.title.alternative Relationships among consumers' attitudes towards films country image and products from films' country of origin
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การโฆษณา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Rataya.T@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record