Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ในด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหา ด้านวิธีการและเทคนิคการจัดกิจกรรม ด้านสื่อการสอน ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม ด้านการวัดและประเมินผลเพื่อส่งเสริมการทำงานของพนักงานในสถานประกอบการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ (2) เปรียบเทียบความต้องการการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน จำแนกตามเพศ อายุ ประสบการณ์ทำงาน และระดับการศึกษา ของพนักงานในสถานประกอบการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ (3) นำเสนอโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการทำงานของพนักงานในสถานประกอบการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของพนักงานในสถานประกอบการ กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยครั้งนี้ เป็นพนักงานในสถานประกอบการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน โดยมาจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 125 คน และหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 125 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสำรวจ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่ม และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลวิจัยพบว่า 1. พนักงานมีอุปสรรคและปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากที่สุด ในด้านการติดต่อสื่อสารในการทำงานและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ผลสำรวจความต้องการในการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนฯ ในด้านเนื้อหาพบว่า พนักงานมีความต้องการในการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการติดต่อสื่อสารในการทำงานมากที่สุด 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อจำแนกตามเพศ แต่จะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญเมื่อจำแนกตามอายุ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์ทำงาน 4. ผลการนำเสนอโปรแกรมการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนแก่ผู้ทรงคุณวุฒิพบว่าด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหา มีความเหมาะสม และมีความเห็นในด้านวิธีการและเทคนิคการจัดกิจกรรมว่า ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของวิทยากรหรือผู้สอนด้วย และควรเพิ่มให้มีการกลับไปค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาโดยใช้สื่อการสอนประเภทอินเทอร์เน็ตและโปรแกรมสำเร็จรูปด้วยตนเอง และควรมีการขอความร่วมมือการจัดกิจกรรมกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านสถานที่และสภาพแวดล้อม รวมถึงบุคลากร เจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆทั้งนี้ทางสถานประกอบการควรให้ความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงงบประมาณในการจัดโปรแกรมครั้งนี้ในส่วนการวัดและประเมินผลควรวัดผลก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกอบรม วิทยากรสามารถทำได้โดยขอความร่วมมือจากหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานในการวัดและประเมินผล ซึ่งสามารถวัดจากการสังเกตพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง และ จากผลการปฏิบัติงานที่สามารถมองเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม