Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรมการส่งเสริมการชายของนักการตลาด และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่มุ่งเน้นไปสู่ผู้บริโภค โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารด้านการตลาดของผู้ผลิตสินค้า คือ บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด และ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และนักการตลาดซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้ค้าปลีกรายใหญ่จาก บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน นอกจากนี้ยังใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือกับเพศหญิง อายุ 25-44 ปี จำนวน 406 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยเชิง พบว่า นักการตลาดเจ้าของสินค้ามีวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย และเพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสทดลองใช้สินค้า ส่วนผู้ค้าปลีกนั้นต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าร้านค้ามากขึ้น โดยเน้นไปที่การลดราคาและการแจกของแถม ส่วนแนวโน้มในอนาคตนักการตลาดมองว่า การส่งเสริมการขายจะมีบทบาทสำคัญสำหรับสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค เนื่องจากสินค้าไม่ค่อยมีความแตกต่างกันด้านคุณภาพสินค้า และยังมีการแข่งขันกันสูงอีกด้วย กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่ดีต่อการส่งเสริมการขาย โดยผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจที่ดีต่อการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินมากกว่าการส่งเสริมการขายที่ไม่เกี่ยวกับเงิน และเครื่องมือการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินที่มีประสิทธิผลดีที่สุดต่อกลุ่มตัวอย่าง คือ การลดราคา ในขณะที่การแจกของแถมเป็นการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิผลดีที่สุดในการส่งเสริมการขายแบบที่ไม่เกี่ยวกับเงิน นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในการวางแผนการส่งเสริมการขาย ได้แก่ กลุ่มที่มีอายุมากมาก มีครอบครัว และมีรายได้ไม่สูงมากนัก