DSpace Repository

ประสิทธิผลของการส่งเสริมการขายต่อผู้หญิงวัยทำงาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิฏราธร จิรประวัติ
dc.contributor.author ทิวาพร ศิริสุวรรณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-07-10T09:09:46Z
dc.date.available 2020-07-10T09:09:46Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741437412
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66982
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรมการส่งเสริมการชายของนักการตลาด และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่มุ่งเน้นไปสู่ผู้บริโภค โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารด้านการตลาดของผู้ผลิตสินค้า คือ บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด และ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และนักการตลาดซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้ค้าปลีกรายใหญ่จาก บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน นอกจากนี้ยังใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือกับเพศหญิง อายุ 25-44 ปี จำนวน 406 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยเชิง พบว่า นักการตลาดเจ้าของสินค้ามีวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย และเพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสทดลองใช้สินค้า ส่วนผู้ค้าปลีกนั้นต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าร้านค้ามากขึ้น โดยเน้นไปที่การลดราคาและการแจกของแถม ส่วนแนวโน้มในอนาคตนักการตลาดมองว่า การส่งเสริมการขายจะมีบทบาทสำคัญสำหรับสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค เนื่องจากสินค้าไม่ค่อยมีความแตกต่างกันด้านคุณภาพสินค้า และยังมีการแข่งขันกันสูงอีกด้วย กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่ดีต่อการส่งเสริมการขาย โดยผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการตัดสินใจที่ดีต่อการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินมากกว่าการส่งเสริมการขายที่ไม่เกี่ยวกับเงิน และเครื่องมือการส่งเสริมการขายแบบที่เกี่ยวกับเงินที่มีประสิทธิผลดีที่สุดต่อกลุ่มตัวอย่าง คือ การลดราคา ในขณะที่การแจกของแถมเป็นการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิผลดีที่สุดในการส่งเสริมการขายแบบที่ไม่เกี่ยวกับเงิน นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในการวางแผนการส่งเสริมการขาย ได้แก่ กลุ่มที่มีอายุมากมาก มีครอบครัว และมีรายได้ไม่สูงมากนัก en_US
dc.description.abstractalternative This research had two objectives: (1) to study sales promotion strategy of marketers and (2) to study the effectiveness of sales promotion oriented to consumers. Two research methods were conducted. One was in-depth interviews with marketing directors of Unilever Thai Holdings Ltd., Procter & Gamble Trading (Thailand) Ltd. and Big C supercenter. The other was a survey research using questionnaires with 406 working woman, age 25-44, living in Bangkok. Results indicated that while marketers of consumer products used sales promotion in order to increase sales and create product trial, while a marketer of retail modern trade used it to increase store traffic. Moreover, marketers foresee that sales promotion will be more and more important in the future since products are not different in terms of quality. Results also showed that working women in this study had perception, positive attitude and purchase intention towards sales promotion. However, they had better attitude towards the monetary than the non-monetary sales promotion. It was also found that while price off deal was the most effective tool of monetary sales promotion, premium was the best tool of non-monetary sales promotion. Finally, the most appropriate target group of sales promotion would be working women with older age, having family and low income. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การส่งเสริมการขาย en_US
dc.subject การตลาด en_US
dc.subject Sales promotion en_US
dc.subject Marketing en_US
dc.title ประสิทธิผลของการส่งเสริมการขายต่อผู้หญิงวัยทำงาน en_US
dc.title.alternative Effectiveness of sales promotion on working women en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การโฆษณา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Vittratorn.C@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record