Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการตลอดจนศึกษาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ที่พบจากการจัดการเรียนรู้ในกิจกรรมสื่อสารการแสดงกวีคีตการชุด “ออง ซาน ซู จี 60 ปี แห่งตะวันหลังก้อนเมฆ” เนื่องในสามวาระ ได้แก่ วาระครบรอบ “60 ปี ออง ซาน ซู จี การต่อสู้ของสตรีลุ่มแม่น้ำอิระวดีและสาละวิน” ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วาระมหกรรมสุนทรียะ “สันติภาพในมือเรา สันติภาพในดวงใจ” จุฬาฯ วิชาการ 48 หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวาระ “สานฝันเพื่อสันติและสิทธิมนุษยชน” ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าวจะศึกษาข้อมูลด้านเอกสารประกอบด้วยบันทึกความรู้สึกจากการแสดง เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแสดงของผู้จัดการเรียนรู้และผู้เรียนรู้ และใช้การสัมภาษณ์เจาะลึก การสนทนากลุ่ม รวมถึงการใช้กระบวนการสังเกตแบบมีส่วนร่วมในการศึกษาข้อมูลทั้งหมด อาศัยแนวคิดสุนทรียนิเทศศาสตร์ การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นกรอบในการศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ กระบวนการจัดการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ก่อนการแสดง การแสดง และหลังการแสดง ในแง่ของสาระวิชามีการบูรณาการ 4 ลักษณะได้แก่ 1. บูรณาการแบบสอดแทรกวิชาการกับทักษะชีวิต 2.บูรณาการภายในวิชา 3.บูรณาการแบบสหวิทยาการคือระหว่างวิชาและสาขาวิชา และ 4.บูรณาการกับวิถีชีวิตและวาระทางสังคม (social agenda) ในแง่รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนมีการบูรณาการ 3 ลักษณะได้แก่ 1.บูรณาการสอดแทรกกิจกรรม 2.บูรณาการโดยใช้กิจกรรมโครงงาน และ 3.บูรณาการด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง ส่วนในแง่ผู้สอนหรือวิทยากรมีการบูรณาการการสอนแบบเป็นคณะทั้งวิทยากรภายใน และภายนอกสถาบันรวมถึงมีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างนิสิตบัณฑิตศึกษาและปริญญาบัณฑิตด้วย จากกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 4 ระดับคือ พื้นฐาน ก้าวหน้า เชิงรุก และเป็นเลิศ การเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการ มีผลต่อคุณลักษณะบัณฑิตทั้ง 4 ด้าน คือ 1. ความรู้ 2. ความคิด 3. ความสามารถ และ 4. คุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ระดับก้าวหน้าขึ้นไปจนถึงระดับเป็นเลิศ เมื่อใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิตและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้ง 4 ด้าน คือ 1.สติปัญญาและวิชาการ 2.สังคม 3.คุณธรรมและ 4. ทักษะและวิชาชีพจากการประเมินของผู้เรียนรู้ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการ เสริมสร้างให้เกิดความรับผิดชอบต่อตนเองและตระหนักบทบาทของตนเองต่อสังคมส่วนรวมมากที่สุด