dc.contributor.advisor |
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์ |
|
dc.contributor.author |
ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2020-07-13T09:36:52Z |
|
dc.date.available |
2020-07-13T09:36:52Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.isbn |
9741433336 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67029 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการตลอดจนศึกษาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ที่พบจากการจัดการเรียนรู้ในกิจกรรมสื่อสารการแสดงกวีคีตการชุด “ออง ซาน ซู จี 60 ปี แห่งตะวันหลังก้อนเมฆ” เนื่องในสามวาระ ได้แก่ วาระครบรอบ “60 ปี ออง ซาน ซู จี การต่อสู้ของสตรีลุ่มแม่น้ำอิระวดีและสาละวิน” ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วาระมหกรรมสุนทรียะ “สันติภาพในมือเรา สันติภาพในดวงใจ” จุฬาฯ วิชาการ 48 หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวาระ “สานฝันเพื่อสันติและสิทธิมนุษยชน” ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าวจะศึกษาข้อมูลด้านเอกสารประกอบด้วยบันทึกความรู้สึกจากการแสดง เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแสดงของผู้จัดการเรียนรู้และผู้เรียนรู้ และใช้การสัมภาษณ์เจาะลึก การสนทนากลุ่ม รวมถึงการใช้กระบวนการสังเกตแบบมีส่วนร่วมในการศึกษาข้อมูลทั้งหมด อาศัยแนวคิดสุนทรียนิเทศศาสตร์ การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นกรอบในการศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ กระบวนการจัดการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ก่อนการแสดง การแสดง และหลังการแสดง ในแง่ของสาระวิชามีการบูรณาการ 4 ลักษณะได้แก่ 1. บูรณาการแบบสอดแทรกวิชาการกับทักษะชีวิต 2.บูรณาการภายในวิชา 3.บูรณาการแบบสหวิทยาการคือระหว่างวิชาและสาขาวิชา และ 4.บูรณาการกับวิถีชีวิตและวาระทางสังคม (social agenda) ในแง่รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนมีการบูรณาการ 3 ลักษณะได้แก่ 1.บูรณาการสอดแทรกกิจกรรม 2.บูรณาการโดยใช้กิจกรรมโครงงาน และ 3.บูรณาการด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง ส่วนในแง่ผู้สอนหรือวิทยากรมีการบูรณาการการสอนแบบเป็นคณะทั้งวิทยากรภายใน และภายนอกสถาบันรวมถึงมีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างนิสิตบัณฑิตศึกษาและปริญญาบัณฑิตด้วย จากกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 4 ระดับคือ พื้นฐาน ก้าวหน้า เชิงรุก และเป็นเลิศ การเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการ มีผลต่อคุณลักษณะบัณฑิตทั้ง 4 ด้าน คือ 1. ความรู้ 2. ความคิด 3. ความสามารถ และ 4. คุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ระดับก้าวหน้าขึ้นไปจนถึงระดับเป็นเลิศ เมื่อใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิตและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้ง 4 ด้าน คือ 1.สติปัญญาและวิชาการ 2.สังคม 3.คุณธรรมและ 4. ทักษะและวิชาชีพจากการประเมินของผู้เรียนรู้ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการ เสริมสร้างให้เกิดความรับผิดชอบต่อตนเองและตระหนักบทบาทของตนเองต่อสังคมส่วนรวมมากที่สุด |
|
dc.description.abstractalternative |
The research topic addresses “The Integrated Aesthetic Communication’s Learning Management to Enhance the Graduates’ Desirable Characteristics”, is focused on the integrated learning processes during the 3 productions of Poem Recital and Musical play “Aong San Suu kyi : 60 years of the Sun Behind the Clouds” (1.Sriburapha Auditorium at Thammasat University 2. Chulalongkorn University Auditorium and 3. Chiang Mai University Arts Museum) The methodology is based on Qualitative approach involved the collection of data from both learners and learning tutors. Depth interviews with the tutors and using participatory approach while studied. The research can be summarized as follows: There are 3 steps to produce the aesthetic communication’s learning management 1.pre production 2.production and 3.post production. During each step there are 8 ways of integrated learning management 1.One subject integrated with life skills. 2.One subject integrated with multi-disciplinary. 3.Interdisciplinary. 4.Integrated with life styles and social agenda. 5.Activities Integrated. 6.Project Integrated. 7.Problem solving Integrated and 8.Team teaching Integrated. By using Thailand Qualification Framework, according to the integrated aesthetic communication management, the most graduates’ desirable characteristics are excellent skill and thinking and also pro-active knowledge and ethic. By using Chulalongkorn University students’ development strategy and graduates’ desirable characteristics; Intelligence and knowledge, Society, Ethic and Professional skill. The learners self evaluation indicated the integrated aesthetic communication’s learning management most encourages the self and social responsibility of the learners. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
สุนทรียศาสตร์ |
en_US |
dc.subject |
บัณฑิต |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้ |
en_US |
dc.subject |
การสอน |
en_US |
dc.subject |
Aesthetics |
en_US |
dc.subject |
College graduates |
en_US |
dc.subject |
Learning |
en_US |
dc.subject |
Teaching |
en_US |
dc.title |
การจัดการเรียนรู้สุนทรียนิเทศศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The integrated aesthetic communication's learning management to enhance the graduates' desirable characteristics |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
วาทวิทยา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Thiranan.A@Chula.ac.th |
|