Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนวิชาสถาปัตยกรรมภายในโดยใช้แฟ้มสะสมงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคง วิทยาเขตอุเทนถวาย จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนและแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการห่าค่ามัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัยพบว่า 1.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัยสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน 2.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะพิสัยหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงานไม่แตกต่างกับก่อนเรียน 3.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านจิตพิสัยสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถาปัตยกรรมภายในของนักศึกษาสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงานแล้ว ยังพบว่า การเรียนการสอนโดยใช้แฟ้มสะสมงานทำให้นักศึกษามีทักษะการคิด การยอมรับและเห็นคุณค่าในตอนเองและสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น นักศึกษาเห็นคุณค่าของการเรียน เห็นประโยชน์ของการเรียนที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความเพลิดเพลินในการเรียน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมีความเชื่อมันในตนเอง