Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาซีเอสเอฟในการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลโดยใช้กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติงานทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลระหว่างกลุ่มที่ฝึกปฏิบัติงานตามปกติและกลุ่มที่ใช้กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ที่ศึกษาในวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มทดลอง 25 คนและกลุ่มควบคุม 25 คน โดยทดลองใช้กับทักษะการปฏิบัติงานทางการพยาบาล ได้แก่ ทักษะการรับใหม่และการเตรียมคลอด และทักษะการทำคลอด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟ ซึ่งดำเนินการสร้างและพัฒนาโดยใช้วิธีซีเอสเอฟ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การตั้งเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 การค้นหาปัจจัยเพื่อนำสู่เป้าหมาย ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดกิจกรรมในแต่ละปัจจัย ขั้นตอนที่ 4 การสร้างและตรวจสอบเมทริกซ์ซีเอสเอฟ และขั้นตอนที่ 5 การนำไปใช้ (2) แบบวัดทักษะการปฏิบัติงานทางการพยาบาล ได้แก่ ทักษะการรับใหม่และการเตรียมคลอด และทักษะการทำคลอด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ จำนวน ร้อยละ x̄ SD และ CV และสถิติเปรียบเทียบความแตกต่าง ได้แก่ X2 และสถิติทดสอบ ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการวิเคราะห์เมทริกซ์ซีเอสเอฟได้กิจกรรม 7 อย่างคือ (1) กำหนดเป้าหมายทางการศึกษา (2) กำหนดบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงาน (3) วางแผนในการศึกษา (4) แสวงหาความรู้ทั้งจากเอกสารและจากผู้รู้ (5) สังเกตกระบวนการพยาบาลก่อนฝึกปฏิบัติงานและจินตนาการว่าควรปฏิบัติงานอย่างไร (6) ตั้งคำถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ (7) ติดตามและประเมินผลตนเอง 2.นักศึกษาที่ฝึกทักษะปฏิบัติงานตามปกติและกลุ่มที่ฝึกทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟ มีความสามารถในการผ่านเกณฑ์การฝึกปฏิบัติงานทางการพยาบาลด้านการเก็บ case ประสบการณ์ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตที่ระดับ 0.5 คำนวณค่า X2= 23.12 และ p = .00 3.ทักษะการปฏิบัติการพยาบาลการรับใหม่และการเตรียมคลอด นักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ฝึกปฏิบัติงานโดยใช้กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟ มีคะแนนทักษะการปฏิบัติงานสูงกว่ากลุ่มที่ฝึกปฏิบัติงาน ตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตที่ .05 ส่วนทักษะปฏิบัติการพยาบาลการทำคลอดไม่แตกต่างกัน แต่ความสามารถของนักศึกษากลุ่มที่ขึ้นฝึกปฏิบัติงานโดยใช้กิจกรรมที่ได้จากวิธีซีเอสเอฟใกล้เคียงกันมากกว่ากลุ่มที่ขึ้นฝึกปฏิบัติงานตามปกติ