Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความเป็นตัวแปรปรับและตัวแปรตัวกลางในโมเดลเชิงสาเหตุในการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 427 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความรู้สึกนึกคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2542 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณและการวิเคราะห์อิทธิพลด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL 8.10)
ผลการทดสอบความเป็นตัวแปรปรับ พบว่า ตัวแปรเจตนาไม่ใช่ตัวแปรปรับของตัวแปรเจตคติต่อการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ที่มีต่อตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์
ผลการทดสอบความเป็นตัวแปรตัวกลาง พบว่า ตัวแปรเจตนาเป็นตัวแปรตัวกลางระหว่างตัวแปรเจตคติต่อการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์กับตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ และตัวแปรเจตนาเป็นตัวแปรตัวกลางระหว่างตัวแปรการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงกับตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณวิทยาศาสตร์