Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการสอน วิชางานประดิษฐ์และงานช่างกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม ในด้านความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา กับทักษะในการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนการสอนโดยวิธีการสอนแบบสาธิต วิธีการสอนแบบใช้ใบงานและวิธีการสอนแบบใช้วิดีทัศน์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนทั้ง 3 วิธี แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน แบบสอบถามความพึงพอใจ นักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 3 กลุ่มกลุ่มละ 37, 38 และ 39 คน โดยทั้ง 3 กลุ่มจะได้เรียนตามแผนการสอนทั้ง 3 วิธีระยะเวลาของการทดลอง 18 สัปดาห์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบ F โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การสอนทั้ง 3 วิธีจาก 6 กิจกรรมในด้านความรู้ความเข้าใจ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชางานประดิษฐ์และงานช่าง กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนในด้านทักษะการปฏิบัติงาน นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติงาน 4 กิจกรรม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ 2 กิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 งาน ข. ขวดแต่งตัว วิธีการสอนแบบสาธิตสูงกว่าวิธีการสอนแบบใช้ใบงานกล่องของขวัญฉันทำเอง วิธีการสอนแบบใช้ใบงานสูงกว่าวิธีการสอยแบบใช้วิดีทัศน์ ในด้านความพึงพอใจนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมแบะวิธีการสอนทั้ง 6 กิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือ งานกรอบรูปกระดาษสา กับงาน ข.ขวดแต่งตัว วิธีการสอนแบบใช้ในงานสูงกว่าวิธีการสอนแบบสาธิต งานแด่คุณ...ด้วยดวงใจ กับงานกล่องของขวัญฉันทำเอง วิธีการสอนแบบใช้วิดีทัศน์สูงกว่าวิธีการสอบแบบใช้ใบงาน งานที่ติดตู้เย็นพลาสติก กับงานกระถางต้นไม้รีไซเคิล วิธีการสอนแบบสาธิตสูงกว่าวิธีการสอนแบบใช้วิดีทัศน์