Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของครูต้นแบบระดับอนุบาลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ด้านการจัดการเรียนการสอน การครองตนของครู และการประสานงาน กับชุมชน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 39 คน ครูต้นแบบระดับอนุบาล จำนวน 41 คน และครูเครือข่าย จำนวน 392 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบ สัมภาษณ์ และแบบบันทึกการสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา หาความถี่ หาค่าร้อยละ และหาค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ครูต้นแบบปฏิบัติงานใน 3 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน เน้นการทำแผนการจัดกิจกรรมล่วงหน้าเป็นรายสัปดาห์ การจัดการ เรียนการสอนโดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ และกิจกรรมที่เอื้อให้เด็กทุกคนได้แสดงออกและเข้าร่วมกิจกรรมในส่วน ของระดับการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของบริหาร และครูเครือข่าย จัดอยู่ในระดับดี 2) ด้านการครองตนของครู เน้นการแสวงหาความรู้และสนใจเกี่ยวกับวิชาชีพครุจากการเข้าร่วมประชุม /อบรม โอกาสในการจัดการงานธุรการของโรงเรียนด้านเอกสาร โอกาสให้ครูเครือข่ายได้แสดงความคิดเห็นในส่วนของระดับการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของผู้บริหาร จัดอยู่ในระดับดีมาก แต่ระดับการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของครูเครือข่าย จัดอยู่ในระดับดี 3)ด้านการประสานงานกับชุมชน เน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการปฐมนิเทศผู้ปกครองในส่วนของ ระดับการปฏิบัติงานตามการรับรู้ของผู้บริหาร และครูเครือข่าย จัดอยู่ในระดับดี