Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างการบริหารและการจัดการสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ พ.ศ.2532-2542 โดยใช้กรอบแนวคิดด้านโครงสร้างลื่อในเซิงเศรษฐศาสตร์และกรอบทฤษฎีการวิเคราะห์องค์กรอุตสาหกรรมสื่อ ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างของสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ เป็นโครงสร้างองค์กรสื่อในมิติขององค์กรอุตสาหกรรมลื่อที่มีอุดมคติขององค์กรในการแสวงหากำไร และอุดมคติของความเป็นมืออาชีพที่ให้บริการข่าวสารข้อมูลได้รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และเป็นอิสระ ผู้ดำเนินการสถานีวิทยุข่าว ประกอบด้วย เจ้าของสถานี และบริษัทเอกชนที่รับสัมปทานในลักษณะเช่าเหมาเวลาเป็นรายสถานี โดยตั้งเป็นองค์กรเรียกว่าสถานีวิทยุข่าว ผลิตรายการประเภทต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังและสร้างส่วนแบ่งการตลาด ในขณะที่มีสำนักข่าวเป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ทำหน้าที่ผลิตข้อมูลข่าวและรายการข่าวอื่นๆ ให้กับสถานีข่าวโดยมีขอบเขตในการกระจายเสียง ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องส่งในสถานีที่ได้รับสัมปทาน ซึ่งการขยายพื้นที่ในการกระจายเสียงต้องพึ่งพาเงินทุนขนาดใหญ่ในการดำเนินการ