DSpace Repository

โครงสร้างการบริหารการจัดการสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินงานเชิงพาณิชย์ (พ.ศ.2535-2542)

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุมพล รอดคำดี
dc.contributor.author ในบุญ พรวศิน
dc.contributor.editor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-08-04T07:27:57Z
dc.date.available 2020-08-04T07:27:57Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.issn 9741304919
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67360
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างการบริหารและการจัดการสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ พ.ศ.2532-2542 โดยใช้กรอบแนวคิดด้านโครงสร้างลื่อในเซิงเศรษฐศาสตร์และกรอบทฤษฎีการวิเคราะห์องค์กรอุตสาหกรรมสื่อ ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างของสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ เป็นโครงสร้างองค์กรสื่อในมิติขององค์กรอุตสาหกรรมลื่อที่มีอุดมคติขององค์กรในการแสวงหากำไร และอุดมคติของความเป็นมืออาชีพที่ให้บริการข่าวสารข้อมูลได้รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และเป็นอิสระ ผู้ดำเนินการสถานีวิทยุข่าว ประกอบด้วย เจ้าของสถานี และบริษัทเอกชนที่รับสัมปทานในลักษณะเช่าเหมาเวลาเป็นรายสถานี โดยตั้งเป็นองค์กรเรียกว่าสถานีวิทยุข่าว ผลิตรายการประเภทต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังและสร้างส่วนแบ่งการตลาด ในขณะที่มีสำนักข่าวเป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ทำหน้าที่ผลิตข้อมูลข่าวและรายการข่าวอื่นๆ ให้กับสถานีข่าวโดยมีขอบเขตในการกระจายเสียง ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องส่งในสถานีที่ได้รับสัมปทาน ซึ่งการขยายพื้นที่ในการกระจายเสียงต้องพึ่งพาเงินทุนขนาดใหญ่ในการดำเนินการ en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this research is to study the administration and management of Thailand’s commercial news radio station from 1992-1999 by using the economic principal of media structure concept and the analyzing of media industry organization theory for its framework. The result of this research shows that the structure of the commercial news radio station is the subsidiary of the media industry organization which its organizational ideology is for interest and its professional ideology is for an independent and immediate information. The organization of the commercial news radio station consists of the owner and the concessionaire known as news radio station which is responsible for the production of the various programs to attract the audience’s attention as well as for taking the more market share. Additionally, there is another organization called the news bureau providing news and producing other news programs to the news radio station. However, broadcasting boundary depends on how the efficient of the transmitter operated by each concession station and the expansion of the broadcasting area requires a great amount of budget for operation. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.354
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สถานีวิทยุ -- ไทย en_US
dc.subject ข่าววิทยุ -- ไทย en_US
dc.subject วิทยุ -- การจัดรายการ en_US
dc.subject Radio stations -- Thailand en_US
dc.subject Radio journalism -- Thailand en_US
dc.subject Radio -- Production and directions en_US
dc.title โครงสร้างการบริหารการจัดการสถานีวิทยุข่าวที่ดำเนินงานเชิงพาณิชย์ (พ.ศ.2535-2542) en_US
dc.title.alternative The administration and management of Thailand's commercial news radio stations (1992-1999) en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การสื่อสารมวลชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Joompol.R@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.354


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record