Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาความคิดเห็นและเปรียบเทียบความ คิดเห็นระหว่างผู้เรียนในระบบโรงเรียนและผู้เรียนนอกระบบโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาแห่งชาติ ระหว่างผู้เรียนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและระบบการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนในระบบโรงเรียนและผู้เรียนนอกระบบโรงเรียนมีความ คิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้ง 9 กิจกรรม คือ เลเซอร์แสงมหัศจรรย์ เมืองกระจกทะลุจักรวาล การสื่อสารดาวเทียม โลกวิทยาศาสตร์ ประวัติเวลา เปิดโลาพลังงาน ทรัพยากรพลังงาน วิทยาศาสตร์ชีวภาพ และโลกคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบ ความแตกต่างของความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างผู้เรียนใน ระบบโรงเรียนและผู้เรียนนอกระบบโรงเรียน พบว่า แตกต่างอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ