Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการสอนของครูประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการ ฝึกอบรมตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้ทางปัญญาเชิงสังคมของแบนดูรา 3 รูปแบบ ได้แก่ การนำเสนอตัวแบบควบคู่กับการกำกับตนเอง การนำเสนอตัวแบบควบคุ่กับการรู้ความสามารถของตนเอง และการนำเสนอตัวแบบควบคู่กับการกำกับตนเองและการรับรู้ความสามารถของตนเอง และศึกษาผลของการใช้กระบวนการฝึกอบรมที่มีต่อสมรรถภาพการสอน ด้านความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องที่ฝึกอบรม เจตคติต่อการฝึกอบรม ทักษะทางการสอนในเรื่องที่ฝึกอบรม การกำกับตนเองในการสอน และการรับรู้ความสามารถของตนเองในการสอนเรื่องที่ฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างเป็นครูระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดจันทบุรี จำนวน 43 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.กระบวนการฝึกอบรมตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้ทางปัญญาเชิงสังคมที่พัฒนาขึ้น แบ่งเป็น 2 ระยะคือ การฝึกอบรมภาคทฤษฎี 5 วัน และการฝึกปฎิบัติการสอนจริง 1 เดือน มีขั้นตอนนี้ 1) ให้ความความรู้เเกี่ยวกับความสำคัญของการฝึกอบรม 2) ให้ได้รับความรู้ทฤษฎีการสังเกตจากตัวแบบ 3) ให้ได้รับความรู้เนื้อหาด้วยการปฎิบัติจริง 4) สาธิตการสอนโดยตัวแบบ 5) เลียนแบบพฤติกรรมการสอน 6) ให้ความรู้เรื่องการรับรู้ความสามารถของตนเองและการกำกับตนเอง 7) วางแผนการสอนในการปฎิบัติการสอนจริง 8) ฝึกปฎิบัติการสอนจริง 9) ติดตามผลและให้ข้อมูลย้อนกลับ 10) ประเมินผลการปฎิบัติการสอนจริง 2.ผลของการใช้กระบวนการฝึกอบรม 2.1หลังการฝึกอบรมครุกลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการฝึกอบรมทุกกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรุ้ เข้าใจในเร่องที่อบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม 2.2หลังการอบรมการสอนจริง ครูกลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่ม ทีเข้ารับการอบรมมีเจตคติต่อการฝึกอบรม สูงกว่าก่อนการปฎิบัติการสอนจริง 2.3 หลังการฝึกปฎิบัติการสอนจริง ครูกลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถพัฒนาทักษะทางการสอนในเรื่องที่ฝึกอบรมดีขึ้นกว่าก่อนการฝึกปฎิบัติการสอนจริง 2.4 หลังการฝึกปฎิบัติการสอนจริง ครูกลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่ม ที่เข้ากับการฝึกอบรมมีการกำกับตนเองในการสอนสูงขึ้นกว่าก่อนการปฎิบัติการสอนจริง 2.5 หลังการฝึกปฎิบัติการสอนจริง ครูกลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่ม ที่เข้ารับการฝึกอบรมมีการรับรู้ความสามารถของตนเองในการสอนสูงกว่าก่อนฝึกปฎิบัติการสอนจริง 2.6 หลักการฝึกปฎิบัติการสอนจริง ครูกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฝึกอบรมโดยการนำเสนอตัวแบบควบคู่กับการกำกับตนเองและการรับรู้ความสามารถของตนเอง มีการรับรู้ความสามารถของตนเองในการสอน เรื่องที่ฝึกอบรมสูงกว่าครูกลุ่มตัวอย่างอีกสองกลุ่ม 2.7 ครูกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฝึกอบนมโดยการนำเสนอตัวแบบควบคู่กับการกำกับตนเองและครูกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฝึกอบรมโดยการนำเสนอตัวแบบควบคู่กับการรับรู้ความสามารถของตนเอง มีการรับรุ้ความสามารถของตนเองในการสอนเรื่องที่ฝึกอบรมไม่แตกต่างกัน