dc.contributor.advisor |
ดวงกมล ชาติประเสริฐ |
|
dc.contributor.author |
เบญจวรรณ สมสิน |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2008-05-01T01:47:41Z |
|
dc.date.available |
2008-05-01T01:47:41Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.isbn |
9741433859 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6756 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การกำหนดวาระข่าวสารของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ในระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาสามารถพลิกภาพลักษณ์จากผู้ต้องหาคดีรื้อบาร์เบียร์และค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาเป็นผู้กล้าของสังคมในกรณีเปิดโปงการรับส่วยของตำรวจและสถาปนาตนเองขึ้นเป็นดาราทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตลอดจนศึกษาว่าหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ เดลินิวส์ คม ชัด ลึกและมติชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ของนายชูวิทย์หรือไม่ ทั้งนี้ การวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวกับ นายชูวิทย์จากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับข้างต้นและใช้วีธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งใช้วิธีสัมภาษณ์แบบ เจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งวิธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับด้วย เพื่อศึกษาการรู้เท่าทัน ต่อกลยุทธ์ดังกล่าวของหนังสือพิมพ์ ผลการวิจัยพบว่านายชูวิทย์วางแผนเพื่อการใช้สื่อจริง และกลยุทธ์ของเขาสะท้อนความเข้าใจในสื่ออย่างยิ่ง ขณะที่หนังสือพิมพ์ตระหนักเช่นกันว่านายชูวิทย์ต้องการใช้สื่อ แต่เลือกนำเสนอข่าวของนายชูวิทย์ เพราะการกระทำของนายชูวิทย์มีคุณค่า ความเป็นข่าวสูง |
en |
dc.description.abstractalternative |
This research is conducted with an objective to study Chuwit Kamolvisits agenda-setting strategy between July and August of 2003 during which time his image effectively changed from a suspect charged with beer-bar demolition and procuring children aged below 18 sexual services to a brave man with the guts to expose police bribery problems. In all, Chuwit managed to become a newspaper celebrity. This research also aims to determine whether forur major dailies - Thai Rath, Daily News, Kom Chad Luek and Matichon - are aware of Chuwits strategy. In this qualitative research, content analysis is used to examine the news content in the four dailies. In-depth interviews are used to collect information from Chuwit and the dailies news editors to study Chuwits strategy and the dailies response. The research found that Chuwit deliberately crafted out a strategy to use media and while aware of his attempt, the dailies responded to his strategy because Chuwits actions had news values. |
en |
dc.format.extent |
2145374 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ |
en |
dc.subject |
ข่าวหนังสือพิมพ์ |
en |
dc.title |
กลยุทธ์การกำหนดวาระข่าวสารของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ |
en |
dc.title.alternative |
Agenda-Setting by Chuwit Kamolvisit |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
วารสารสนเทศ |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
Duangkamol.C@chula.ac.th |
|