DSpace Repository

ความเหมาะสมและประโยชน์ของชุดการเรียนด้วยตนเอง สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมทางไกล ของสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุ่นตา นพคุณ
dc.contributor.advisor ไพฑูรย์ โพธิสาร
dc.contributor.author จารุวรรณ กล่ำสนอง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-08-20T08:22:34Z
dc.date.available 2020-08-20T08:22:34Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743345159
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67640
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ผ่านการฝึกอบรมทางไกลของศูนย์ฝึกอบรมทางไกล สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับชุดการเรียนด้วยตนเองทั้ง 5หลักสูตร คือ หลักสูตรกลยุทธ์การวิเคราะห์และแก้ปัญหา หลักสูตรทักษะในการปรับปรุงงาน หลักสูตรการจัดระเบียบสถานที่ทำงานด้วยกิจกรรม 5 ส. หลักสูตรการพัฒนาหัวหน้างาน และหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารในด้านความเหมาะสมและประโยชน์ของเนื้อหาต่อการนำไปใช้ปฏิบัติงานในหน้าที่ ตามภูมิหลังของผู้ผ่านการฝึกอบรมที่แตกต่างกันคือ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งงาน ประสบการณ์ในการทำงาน คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบ ช่วงเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม และปริมาณการอ่านชุดการเรียนด้วยตนเอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ผ่านการฝึกอบรมทางไกลของศูนย์ฝึกอบรมทางไกล สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทยทั้ง 5 หลักสูตรนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2534-2539 รวมจำนวน 1,872 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสุ่มแบบชั้นภูมิได้จำนวนตัวอย่างรวม 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ และได้รับกลับคืนมา 264 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ผ่านการฝึกอบรมทางไกลทั้ง 5 หลักสูตรมีความคิดเห็นว่าชุดการเรียนด้วยตนเองโดยรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านวัตถุประสงค์ เนื้อหา ภาษา กิจกรรมในการเรียนการประเมินผล และรูปแบบการนำเสนอความรู้ สำหรับประโยชน์ของเนื้อหาในชุดการเรียนด้วยตนเองมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับมาก ส่วนประโยชน์ของการนำเนื้อหาในชุดการเรียนด้วยตนเองไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่มีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ผ่านการฝึกอบรมทางไกลที่มีภูมิหลังต่างกันพบว่าผู้ผ่านการอบรมทางไกลที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการเรียนด้วยตนเองในด้านความเหมาะสมของชุดการเรียนประโยชน์ของเนื้อหา และการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้ที่มีตำแหน่งงาน ประสบการณ์ในการทำงาน คะแนนที่ได้รับจากการทำแบบทดสอบ ช่วงเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมและปริมาณการอ่านชุดการเรียนด้วยตนเองต่างกัน มีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วยตนเองไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study and to compare the opinions of former participants of self instructional packages for correspondence training courses offered by Thailand Management Association. The appropriateness and benefits of the content when applied to the work place. Five courses, namely "How to Identify and Solve Problems", "Skills For On-the-Spot Improvement", "How to Improve Your Workplace", "How to be a Successful Foreman" and "How to be a Successful Mid-level Manager", were evaluated in is research. The subjects were categorized into six independent variables of background differences which were educational background, work position, work experiences, score achievement, length of study and frequency of book review. Research populations were 1,872 group of former participants of self instructional packages for correspondence training courses between 1991-1996. The instrument utilized for data collection was a questionnaire. Three hundred and twenty-two copies of questionnaire were distributed to the participants. Two hundred and sixty-four copies or 82.90 percent were completed and returned. Data were analyzed by using micro computer program SPSS/PC Research Results are as follows: 1. The sample of all different background variables collectively agreed that the packages were highly appropriate in all six aspects by each category of dependent variables, namely purpose of the course, the content, appropriateness of language, extra learning activities, evaluation system, and literary style All courses were, again, rated highly appropriate. Regarding the benefits, all subjects saw the content as highly beneficial, whereas in the application in the work place aspect was rated as fair. 2. Comparison between subjects with different background revealed that only those who differed in educational background held different opinions concerning the appropriateness of the content and its application to one's work with statistical significance of .05. Subjects with different positions, work experiences, score achievement, length of study and frequency of book review, however, did not differ in their respective opinions toward the packages. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.394
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย en_US
dc.subject แบบเรียนสำเร็จรูป en_US
dc.subject การฝึกอบรม en_US
dc.title ความเหมาะสมและประโยชน์ของชุดการเรียนด้วยตนเอง สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมทางไกล ของสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Appropriateness and benefits of self instructional packages for correspondence training courses of Thailand Management Association en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1999.394


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record