Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนศิลปะ (ทัศนศิลป์) ตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งประกอบด้วย 1. (ด้านวัตถุประสงค์การสอน 2.) ด้านสาระการเรียนรู้ 3 .) ด้านการจัดการเรียนการสอน 4.) ด้านสิ่งแวดล้อมและสิ่งเกื้อกูลการเรียนการสอน 5.) ด้านการประเมินผลการ เรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัยคือครูหัวหน้าหมวดวิชาศิลปศึกษา (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานครจาก 6 กลุ่มเขตของสำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 108 คน ซึ่งใด้จากการสุมอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิรัยพบว่าศิลปศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนศิลปะ (ทัศนศิลป์) ตามแนวทางการเรียนรู้อย่างมีความสุข ในแต่ละด้าน ดังนี้ 1. ด้านวัตถุประสงค์การสอนครูศิลปะมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่องการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยการให้ความอิสระในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ตามความถนัดของตนเอง 2. ด้านการเรียนรู้ ครูศิลปะมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยในเรื่องการเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อขยายประสบการณ์ในการเรียนรู้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน 3. ด้านการจัดการเรียนการสอน ครูศิลปะมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่องให้ผู้เรียนได้ทำงานอย่างมีความสุข โดยเปิดโอกาสการเรียนศิลปะ (ทัศนศิลป์) จากสิ่งแวดล้อมธรรมชาตินอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรักธรรมชาติ 4. ด้านสิ่งแวดล้อมและสิ่งเกื้อกูลการเรียนการสอน ครูศิลปะมีความคิด เห็นในระดับ เห็นด้วยในเรื่องการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ให้เกิดความสุข เกิดความรู้สึกที่ดี จิตใจที่สงบผ่อนคลาย 5. ด้านการประเมินผลการเรียน ครูศิลปะมีความคิดเห็น ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่องการประเมินพฤติกรรมทางสังคมของผู้เรียนในบทบาทและความร่วมมือกับผู้อื่น อย่างมีน้ำใจในการทำกิจกรรมศิลปะ(ทัศนศิลป์) อย่างมีความสุข ครูผู้สอนวิชาศิลปศึกษาให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานในการทำงาน การให้ผู้เรียนใด้ค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ครูควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนใด้เรียนรู้นอกห้องเรียนได้มากขึ้น สร้างบรรยากาศในการเรียนให้ผ่อนคลายและเป็นไปอย่างสนุกสนาน และควรประเมินผลทางสังคมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นสำคัญ