Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบศูนย์วิทยาการโดยบูรณาการแนวคิดซิปปา และเพื่อสร้างรูปแบบศูนย์วิทยาการโดยบูรณาการแนวคิดซิปปากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับช่วงชั้นที่ 2 (ประถมศึกษาปีที่ 4-6) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการใช้ ศูนย์วิทยาการโดยบูรณาการแนวคิดซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับช่วงชั้นที่ 2 (ประถมศึกษาปีที่ 4-6) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน การวิจัยพบว่า 1. รูปแบบศูนย์วิทยาการโดยบูรณาการแนวคิดซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับช่วงชั้นที่ 2 (ประถมศึกษาปีที่ 4-6) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน สรุปได้ 4 ด้านดังนี้ (1) ด้านการวางแผนผังและการจัดโครงสร้างของศูนย์วิทยาการ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือการวางผังสำหรับเนื้อที่ส่วนต่าง ๆ ของศูนย์วิทยาการ และการจัด โครงสร้างของศูนย์วิทยาการ (2) การจัดบุคลากรของศูนย์วิทยาการ (3) การเลือกและการจัดวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนของศูนย์วิทยาการ แบ่งเป็น 5 ประเภท คือการเลือกวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน การจัดหาวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน การประเมินวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน การจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน และการจัดให้มีวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน (4) การจัดกิจกรรมของศูนย์วิทยาการ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การจัดกิจกรรมการบริการ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ 2. ความพึงพอใจในการใช้ศูนย์วิทยาการโดยบูรณาการแนวคิดซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับช่วงชั้นที่ 2 ประถมศึกษาปีที่ 4-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน แยกเป็น (1) ความพึงพอใจของครูผู้สอน ซึ่งผลการวิจัยพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด แบ่งเป็น 9 ด้าน คือ ด้านการวางผังสำหรับเนื้อที่ส่วนต่าง ๆ ด้านการจัดโครงสร้าง ด้านการเลือกวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ด้านการประเมินวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดให้มีวัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการบริการ และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ (2) ความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งผลการวิจัยพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งแบ่งเป็น 4 ด้าน คือ ความพึงพอใจด้านการวางผังสำหรับเนื้อที่ส่วนต่าง ๆ ความพึงพอใจด้านการจัดใช้วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน ความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการบริการ และความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์