Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สำรวจสภาพปัจจุบันของการออกแบบโปรแกรมการพัฒนาทาง วิชาชีพของครู 2) ออกแบบโปรแกรมการพัฒนาทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมของครู และ 3) ศึกษาผลของการใช้ โปรแกรมการพัฒนาทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมของครู วิธีวิจัยที่ใช้เป็นการประยุกต์ใช้การวิจัยและพัฒนา โดย มีกระบวนการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสำรวจสภาพปัจจุบันของการออกแบบโปรแกรม ระยะ ออกแบบโปรแกรมการพัฒนาครู และระยะทดลองใช้โปรแกรม กลุ่มตัวอย่างของการสำรวจ เป็นครูในเขต กรุงเทพมหานครจำนวน 406 คน จาก 3 สังกัดได้แก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) และสังกัดงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การออกแบบโปรแกรมใช้กลุ่มตัวอย่างครู 14 คน จากโรงเรียนเอกชนที่ สอนระดับประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 1 โรงเรียนร่วมออกแบบ และการทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างครู 14 คน จากโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 2 โรงเรียน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ผลการวิจัย 1) ครูส่วนใหญ่มีการใช้รูปแบบการพัฒนาทางวิชาชีพ 8 รูปแบบ ได้แก่ การฝึกอบรม การสังเกต การ มีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา การศึกษาเป็นกลุ่มโดยคณะครูทั้งโรงเรียน การวิจัยปฏิบัติการ การเรียนรู้ด้วย ตนเอง การมีระบบพี่เลี้ยง และการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และพบว่าครูใช้รูปแบบการพัฒนาทางวิชาชีพ ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเองมากที่สุดและใช้การศึกษาในระดับอุดมศึกษาน้อยที่สุด วิธีการออกแบบโปรแกรมใน ปัจจุบันเป็นการออกแบบแบบใช้โรงเรียนเป็นฐานและการออกแบบแบบผสมผสานเป็นส่วนใหญ่ และโรงเรียน ทั้งสามสังกัดมีค่าเฉลี่ยความสำเร็จของโปรแกรมอยู่ในระดับปานกลาง โรงเรียนสังกัด กทม.พบความสำเร็จ ของโปรแกรมมากที่สุด รองลงมาคือโรงเรียนสังกัด สช. และโรงเรียนสังกัด สพฐ. พบความสำเร็จของโปรแกรม น้อยที่สุด 2) การออกแบบโปรแกรมการพัฒนาทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมของครู โดยใช้การประเมินความ ต้องการจำเป็นทำให้ครูมีส่วนร่วมในการออกแบบโปรแกรมมากยิ่งขึ้น 3) ผลการทดลองพบว่า กลุ่มตัวอย่างครูที่มีส่วนร่วมในการออกแบบโปรแกรมการพัฒนาทางวิชาชีพ มีความสำเร็จสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างครูที่ไม่มีส่วนร่วมในการออกแบบโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05