Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตและอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและ เทคโนโลยีที่มีต่อการเรียนการสอนบนเว็บ 2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเชี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บโดยใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนิสิตปริญญาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บ โดยใช้หลักการจัดกิจกรรม แบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนิสิตปริญญาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ 4) นำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บ โดยใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนิสิตปริญญาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) นิสิตปริญญาบัณฑิต จำนวน 376 คน และอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์ กายภาพและเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 268 คน และผู้เชี่ยวชาญ ด้านกระบวนการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ด้านการออกแบบการเรียนการสอนบนเว็บ และด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 21 คน 2) นิสิตชั้นปีที่ 2 หลักสูตร วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาการพัฒนาซอฟแวร์ สำนักงานโครงการขยายโอกาสอุดมสิกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียน เรียนวิชา 2110443 ปฎิลัมพันธ์ของมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 35 คนผลการวิจัยพบว่า 1) นิสิตและอาจารย์มีความคิดเห็นว่าเครื่องมีอที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับการสนทนาร่วมกันและการระดมสมองบนเว็บคือโปรแกรมสนทนา วิธีการที่เหมาะสมมากที่สุดในการส่งแผนที่ความคิด คือ ส่งงทางไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์และลังทางกระดานสนทนา วิธีการที่เหมาะสมมากที่สุดในการนำเสนอเนื้อหาของผู้สอนและการนำเสนอผลงาน คือ รูปแบบโปรแกรม Animation และโปรแกรมเพื่อการนำเสนอ และวิธีการที่เหมาะสมมากที่สุดในการอภิปรายแสดงความคิดเห็น คือ ผ่านกระดานสนทนาประจำวิชา 2) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าองค์ประกอบของรูปแบบที่มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 2 องค์ประกอบ คือ หลักการและเหตุผลในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และการออกแบบรูปแบบการเรียนการสอน นอกจากนั้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และบทบาทผู้เรียนและผู้สอนกับจุดประสงค์การเรียนการสอนทุกข้อมีความลอดคล้องกัน 3) กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บ โดยใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT มีคะแนนเฉลี่ย การคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) รูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บ โดยใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนิสิตปริญญาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ กายภาพและเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย 3 ชั้นตอนหลักคือ ชั้นนำ ได้แก่ 4.1) การปฐมนิเทศหน่วยการเรียน และการวัดความสามารถทางการคิดอย่างมวิจารณญาณก่อนเรียน 4.2) ชั้นกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ การสร้าง ประสบการณ์ การวิเคราะห์ประสบการณ์การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด การพัฒนาความรู้ความคิดการปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้การสร้างชั้นงานของตนเองการวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และ 4.3) ขั้นประเมินผล คือ การวัดความสามารกทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน