Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารจัดการของสำนักเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี พัฒนาตัวบ่งชี้และรูบริคส์การให้คะแนนเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยมี 3 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนแกนนำในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี จำนวน 150 คน (2) กลุ่มผู้บริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี จำนวน 15 คน (3) กลุ่มผู้รับผิดชอบการพัฒนาตัวบ่งชี้หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 15 คน การจัดเก็บข้อมูลประกอบด้วยการสนทนากลุ่มและการทดลองใช้ตัวบ่งชี้หลักและรูบริคส์การให้คะแนนในการประเมินผลการปฏิบัติงานการบริหารจัดการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้สถิติบรรยาย และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1.การบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี มีสภาพปัญหาดังนี้ (1) ข้าราชการและ ครูอาจารย์ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวบ่งชี้หลักของผลการปฏิบัติงาน (2) สำนักงานเขตพื้นที่ขาดงบประมาณสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดผลผลิตตามพันธกิจ (3) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่มีอำนาจยกเลิกกฎระเบีบบของเขตพื้นที่การศึกษา (4) ความสามารถในการประหยัดงบประมาณของเขตพื้นที่การศึกษามีน้อย เพราะได้รับเงินจัดสรรที่จำกัด (5) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขาดคู่มือในการปฏิบัติราชการ (6) โรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนมาก จึงทำให้เสียค่าใช้จ่ายดูแลสูง (7) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขาดวัสดุ-อุปกรณ์ในการบริการ (8) การลดรอบเวลาทำงานยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย (9) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขาดการวางแผนปรับปรุงแก้ไขบริการ (10) บุคลารกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขาดความเข้าใจในการบริการ (11) ผู้บริการโรงเรียนขาดองค์ความรู้ที่ทันสมัยด้านการจัดการ และ (12) ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนน้อย 2.ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้หลักเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานการบริหารจัดการในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาอุทัยธานี ทำให้ได้ตัวบ่งชี้หลักครอบคลุม 4 มิติ ประกอบด้วยตัวบ่งชี้หลัก 10 ตัว และตัวบ่งชี้ย่อย 15 ตัว โดยแต่ละมิติมีจำนวนตัวบ่งชี้ ดังนี้ มิติที่ 1 คือ ด้านประสิทธิผลตามพันธกิจ มีตัวบ่งชี้หลัก 2 ตัว และตัวบ่งชี้ย่อย 7 ตัว มิติที่ 2 คือ ด้านประสิทธิผลของการปฏิบัติราชการ มีตัวบ่งชี้หลัก 2 ตัว ตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัว มิติที่ 3 คือ ด้านคุณภาพการให้บริการ มีตัวบ่งชี้หลัก 2 ตัว ตัวบ่งชี้ย่อย 2 ตัว มิติที่ 4 คือ ด้านการพัฒนาองค์กร มีตัวบ่งชี้หลัก 4 ตัว และตัวบ่งชี้ย่อย 4 ตัว 3 ผลการพัฒนารูบริคส์การให้คะแนนระดับคุณภาพตามตัวบ่งชี้การปฏิบัติงานการบริหารจัดการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี โดยใช้แนวทางการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นกรอบในการกำหนดคุณลักษณะทำให้ได้รูบริคส์การให้คะแนนคุณภาพ 5 ระดับ และระดับการปฏิบัติงาน 5 ระดับ