Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตัวอย่างประชากร คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 12 คน ครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 25 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 338 คน จาก 8 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้ แบบสอบถามการสัมภาษณ์ และการสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารงานที่ส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีดังนี้ 1) ผู้บริหารโรงเรียนมีการวางแผนและดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาคาสตร์ แต่ปัญหาที่พบคืออ ขาดความร่วมมือจากคณะครูในโรงเรียน 2) การส่งเสริมการใช้สื่อการเรียนการสอน จัดให้มีห้องศูนย์ลื่อวิทยาศาสตร์เป็นส่วนกลาง 3 ) การวัดและประเมินผล มีการส่งเสริมการพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลในโรงเรียน เช่น การจัดทำคลังข้อสอบ 4) การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีการเปิดให้นักเรียนค้นคว้าในห้องสมุดและค้นคว้าทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 2. การศึกษาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีดังนี้ 1) ครูทุกคนมีการวางแผน การลอนล่วงหน้าเป็นรายสัปดาห์ โดยวางแผนการสอนคนเดียว ปัญหาที่พบ คือ ครูไม่มีเวลาในการวางแผนการสอน เนื่องจากครูมีภาระที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนมาก 2) กิจกรรมการเรียนการสอนครูใช้วิธีสอนแบบบรรยายและให้นักเรียนทำการปฏิบัติการทดลอง ในการเตรียมการทดลองมีพนักงานช่วยในการจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง และดูแลการจัดเก็บอุปกรณ์และสารเคมี ปัญหาที่พบครูขาดเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย 3) สื่อที่นำมาใช้ประกอบการสอน คือ ใบงาน ใบความรู้ ของจริง ของจำลอง และแผ่นใส ปัญหาที่พบ คือ ครูขาดทักษะการใช้ลื่อการสอน 4) การวัดและประเมินผลหลังจบบทเรียน เครื่องมีอที่ใช้วัดและประเมินผลส่วนใหญ่เป็น แบบปรนัย และมีการทดสอบภาคปฏิบัติ เพื่อเน้นทักษะปฏิบัติการ ปัญหาที่พบ คือ เครื่องมือในการวัดและประเมินผลไม่ได้มาตรฐาน 5) กิจกรรมเสริมหลักสูตรทุกโรงเรียนจัดในช่วงสัปดาห์วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมที่จัดมาก คือ กิจกรรมโครงงานวิทยาศาตร์ ปัญหาที่พบ คือ ครูขาดทักษะในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร