DSpace Repository

ผลของการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ก่องแก้ว เจริญอักษร
dc.contributor.author วันทนา ทวีคุณธรรม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-15T08:29:14Z
dc.date.available 2020-09-15T08:29:14Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743339787
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67908
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstractalternative การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เรียนวิชาสังคมศึกษาโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 72 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 36 คน โดยใช้แผนการสอน 2 แบบ คือ แผนการสอนโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 9 แผนการสอน และแผนการสอนแบบปกติ จำนวน 9 แผนการสอน ใช้เวลาในการทดลอง 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 เปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนวิชาสังคมศึกษาโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to investigate the environmental problem solving ability of mathayom suksa one students of Chulalongkorn University Demonstration School who learned social studies by scientific method activities. The samples were seventy - two students of mathayom suksa one from Chulalongkorn University Demonstration School. They were divided into two groups: an experimental group and a control group. Each group consisted of thirty - six students. There were two sets of lesson plans: nine daily lesson plans for scientific method activities and nine daily lesson plans for conventional method activities. Duration of experiment was nine weeks 1 consisted of two periods per week and fifty minutes per period. Research instrument was environmental problem solving ability test which had reliabilities of 0.85. Then 1 the data was compaired by t-test The result of this research was as follow: The students who learned social studies by scientific method activities had higher environmental problem solving ability scores than students who learned by conventional method activities at .05 level of significance.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.440
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ en_US
dc.subject สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en_US
dc.subject เด็กกับสิ่งแวดล้อม en_US
dc.subject โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject Science process skills en_US
dc.subject Children and the environment en_US
dc.title ผลของการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.title.alternative Effects of using scientific method in social studies instruction on environmental problem solving ability of mathayom suksa one students of Chulalongkorn University Demonstration School en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การสอนสังคมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1999.440


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record