DSpace Repository

ผลของการฝึกการคิดโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor นิรันดร์ แสงสวัสดิ้
dc.contributor.advisor ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา
dc.contributor.author ปิยานี จิตร์เจริญ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-18T07:27:26Z
dc.date.available 2020-09-18T07:27:26Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.issn 9743466762
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67998
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดม่งหมายเพื่อศึกษาผลของการฝึกการคิดโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลหล่มเก่า จำนวนทั้งหมด 36 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 18 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ในระยะการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการฝึกใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ จำนวน 12 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมทำกิจกรรมตามปกติ ผู้วิจัยทำการวัดความลามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทุกคนด้วยแบบวัดความลามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และแบบเกณฑ์ประเมินการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์จากงานประดิษฐ์ ในระยะก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าที ผลจากการวิจัยพบว่า 1. คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมในแต่ละระดับของบุคคลที่มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในแต่ละระดับของบุคคลที่มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. คะแนนการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์จากงานประดิษฐ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมในแต่ละระดับของบุคคลที่มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. คะแนนการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์จากงานประดิษฐ์หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในแต่ละระดับของบุคคลที่มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this experimental research was to study the effects of thinking practice by six thinking hats technique on creative problem solving of Prathom suksa five students. The subjects were 36 Prathom suksa five students from Lomkao school. They were randomly assigned into experimental group and control group with 18 each. The experimental group was trained 12 activities using the six thinking hats technique while the control group performed usual activities. All subjects were tested on creative problem solving and creative problem solving from their crafts before and after treatment. The statistical techniques use in analysis the data were the t - test. The results were as allows : 1.The students in the experimental group had higher scores on creative problem solving on the post – test than the students in the control group in each levels of scores of creative problem solving at the significant level of .01 2. The students in the experimental group had higher scores on creative problem solving on the post – test than their scores on the pre - test in each levels of scores of creative problem solving at the significant level of .01 3. The students เท the experimental group had higher scores on creative problem solving from their crafts post - test than the students in the control group in each levels of scores of creative problem solving at the significant level of .01 4. The students in the experimental group had higher scores on creative problem solving from their crafts post - test than their scores on the pre - test in each levels of scores of creative problem solving at the significant level of .01 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.473
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคิดและการคิด en_US
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์ en_US
dc.subject การแก้ปัญหา en_US
dc.subject Thought and thinking en_US
dc.subject Creative thinking en_US
dc.subject Problem solving en_US
dc.title ผลของการฝึกการคิดโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of thinking practice by six thinking hats technique on creative problem solving of prathom suksa five students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.email.advisor prasan@kbu.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.473


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record