Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตฤประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คลและวิทโธรตัวอย่างประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนภายหลังจากร่วมโครงการ ผู้วิจัยได้ ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คส และวิทโธร (10 steps Controlled Composition for Beginning and Intermediate Language Development) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการเรียนการสอน10 ขั้นตอน เรียงลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ : ตัวอักษร และเครื่องหมายวรรคตอน; คำที่มีความหมายเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ; การเปลี่ยนคำสรรพนามแทนเพศชายหรือหญิง; การเปลี่ยนคำนาม, คำสรรพนาม และประโยค จากเอกพจน์ เป็นพหูพจน์; การเปลี่ยนคำนาม, คำสรรพนาม และประโยค จากพหูพจน์ เป็นเอกพจน์; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่าเป็นปฏิเสธ (present tense); การเปลี่ยน ประโยคจากปัจจุบันเป็นอดีต; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่าเป็นปฏิเสธ (past tense); การเปลี่ยนประโยคจากปัจจุบันเป็นอนาคต; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่า เป็นปฏิเสธ (รวมทุก tense) ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการทดลอง โดยการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรม spss pc+ ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่1ได้รับการสอนด้วยกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและ วิทโธร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถสูงกว่าก่อนได้รับการสอนที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ .01 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่1ได้รับการสอนด้วยกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและ วิทโธร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถสูงกว่าก่อนได้รับการสอนร้อยละ 3.5