Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลเกี่ยวกับการดำเนินงานศูนย์การเรียนชุมชน 4 ด้าน คือ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านแผนงานและโครงการ ด้านกำกับดูแลงานศูนย์การเรียนชุมชน และด้านบริหารศูนย์การเรียนชุมชน งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการศึกษาเอกสาร การศึกษาภาคสนามโดยทำการสัมภาษณ์ใช้แบบสัมภาษณ์มีโครงสร้าง และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ในชุมชน 2 แห่ง ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร คือ ที่ศูนย์การเรียนชุมชนป่าพุทรา อำเภอขาณุวรลักษบุรี และศูนย์การเรียนชุมชนวังทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล ไม่มีบทบาทด้านบริหารงานบุคคล เนื่องจากการดัดเลือกครูศูนย์การเรียนชุมชน หรือกรรมการศูนย์การเรียนชุมชน เกี่ยวกับการสรรหา ดำเนินการสอบ การบรรจุแต่งตั้ง นั้น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดดำเนินการ 2. ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล มีบทบาทด้านแผนงานและโครงการ ในการจัดทำข้อมูลศูนย์การเรียนชุมชน จัดทำแผนงาน จัดกิจกรรมและโครงการ 3. ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล มีบทบาทในด้านดูแลงานศูนย์การเรียนชุมชนเกี่ยวกับการตรวจเยี่ยม ให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาอุปสรรคการดำเนินกิจกรรมและโครงการ 4. ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลมีบทบาทในด้านบริหารศูนย์การเรียนชุมชนเกี่ยวกับการประซาสัมพันธ์งานการศึกษาสายสามัญ สายอาชีพ กลุ่มสนใจ กิจกรรมและโครงการ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณให้ศูนย์การเรียนชุมชน