dc.contributor.advisor |
สันติ คุณประเสริฐ |
|
dc.contributor.author |
พดุงศักดิ์ คชสำโรง |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2020-09-28T08:09:47Z |
|
dc.date.available |
2020-09-28T08:09:47Z |
|
dc.date.issued |
2542 |
|
dc.identifier.isbn |
9743314644 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68238 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออก ทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็น เด็กหญิงที่ถูกล่วงเกินทางเพศ อายุ 9-12 ปี จำนวน10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจและอารมณ์ด้วยการวาดภาพของซิลเวอร์ (SDT) 2)แผนการสอนวาดภาพระบายสีจำนวน10แผนซึ่งประกอบด้วยหัวข้อ คำสั่ง 3 กลุ่มคือ การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพจากจินตนาการ 3)แบบประเมินผลงาน ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตัวเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์พบว่า หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.05 ผลการศึกษาในรายละเอียดพบว่า เด็กที่เรียนตามแผนการสอนวาดภาพระบายสี มีผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์สูงกว่าก่อนเรียน เมื่อศึกษารายละเอียด จากแบบทดสอบย่อย การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพ จากจินตนาการพบว่ามีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the effects of teaching painting of the cognition and emotion expression of children in Child Protection Foundation: a case study of sexually abused children. The research population were 10 sexually abused girls, aged 9-12 years old. The research instruments were 1. Silver Drawing Test of Cognition and Emotion [SDT]. 2.Painting Lesson Plans: 10 plans which consisted of 3 kinds such as predictive drawing, drawing form observation, drawing form imagination 3. Evaluate Form. The obtained data were analyzed by arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings revealed that: the post- test scores of the cognition and emotion expression is higher than the pre- test scores at the .05 level of significance. According to the research were as following: After completed the painting teaching all the children got the achievement scores of post-test higher than the ones from the pre-test, according to the predictive drawing, drawing from observation, drawing from imagination |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
มูลนิธิคุ้มครองเด็ก |
|
dc.subject |
ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน |
|
dc.subject |
ศิลปะกับเด็ก |
|
dc.subject |
เด็กที่ถูกทารุณทางเพศ |
|
dc.title |
ผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก : กรณีเด็กที่ถูกล่วงเกินทางเพศ |
|
dc.title.alternative |
Effects of teaching painting of the cognition and emotion : A case study of sexually abused children |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ศิลปศึกษา |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|