DSpace Repository

ผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก : กรณีเด็กที่ถูกล่วงเกินทางเพศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สันติ คุณประเสริฐ
dc.contributor.author พดุงศักดิ์ คชสำโรง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-28T08:09:47Z
dc.date.available 2020-09-28T08:09:47Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743314644
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68238
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออก ทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็น เด็กหญิงที่ถูกล่วงเกินทางเพศ อายุ 9-12 ปี จำนวน10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจและอารมณ์ด้วยการวาดภาพของซิลเวอร์ (SDT) 2)แผนการสอนวาดภาพระบายสีจำนวน10แผนซึ่งประกอบด้วยหัวข้อ คำสั่ง 3 กลุ่มคือ การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพจากจินตนาการ 3)แบบประเมินผลงาน ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตัวเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์พบว่า หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.05 ผลการศึกษาในรายละเอียดพบว่า เด็กที่เรียนตามแผนการสอนวาดภาพระบายสี มีผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์สูงกว่าก่อนเรียน เมื่อศึกษารายละเอียด จากแบบทดสอบย่อย การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพ จากจินตนาการพบว่ามีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects of teaching painting of the cognition and emotion expression of children in Child Protection Foundation: a case study of sexually abused children. The research population were 10 sexually abused girls, aged 9-12 years old. The research instruments were 1. Silver Drawing Test of Cognition and Emotion [SDT]. 2.Painting Lesson Plans: 10 plans which consisted of 3 kinds such as predictive drawing, drawing form observation, drawing form imagination 3. Evaluate Form. The obtained data were analyzed by arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings revealed that: the post- test scores of the cognition and emotion expression is higher than the pre- test scores at the .05 level of significance. According to the research were as following: After completed the painting teaching all the children got the achievement scores of post-test higher than the ones from the pre-test, according to the predictive drawing, drawing from observation, drawing from imagination
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject มูลนิธิคุ้มครองเด็ก
dc.subject ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
dc.subject ศิลปะกับเด็ก
dc.subject เด็กที่ถูกทารุณทางเพศ
dc.title ผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก : กรณีเด็กที่ถูกล่วงเกินทางเพศ
dc.title.alternative Effects of teaching painting of the cognition and emotion : A case study of sexually abused children
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ศิลปศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record