DSpace Repository

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุทุมพร จามรมาน
dc.contributor.advisor สุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.author พงษ์ศักดิ์ พลเยี่ยม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-29T08:59:19Z
dc.date.available 2020-09-29T08:59:19Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743345973
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68261
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบ โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย มโนทัศน์ของการวิเคราะห์ข้อสอบ ประเภทของข้อสอบ การวิเคราะห์ข้อสอบ การฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อสอบ และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อสอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบ และแบบประเมิน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย คือ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 92 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบมีความสะดวกต่อการใช้ และมีเนื้อหาสมบูรณ์ครบถ้วนในด้านเนื้อหาสาระการวิเคราะห์ข้อสอบ 2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิผลตามเกณฑ์70/70 และมีความเหมาะสม ในด้านส่วนประกอบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมากที่สุด รองลงมาคือด้านเนื้อหาสาระ ด้านภาพและรูปแบบ และด้านแบบฝึกหัด มีคะแนนเฉลี่ยจาก 4 เท่ากับ 3.609, 3.525, 3.472 และ 3.422 ตามลำดับ 3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to develop the computer-assisted instruction on item analysis. The contents in this program were: concept of item analysis, item types, item analysis, item analysis practices, and computerized item analysis. The computer-assisted instruction on item analysis was implemented and the questionnaires were used to collect data to evaluate program. The samples were 92 students of the Faculty of Education of Srinakharinwirot University. The results showed that: 1. Experts accepted that the program was convenient to use and had complete contents of item analysis. 2. The program was efficient by the criteria of 70/70 and the components of the program were evaluated to be the most suitable, followed by the contents, pictures and forms, and the practices. The average scores from 4 of these items are 3.609, 3.525, 3.472 and 3.422 3. The difference of the average scores of pre-test and posttest measured from the samples was significant at .001 level.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.subject ข้อสอบ -- การวิเคราะห์
dc.title การพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบ
dc.title.alternative A development of the computer-assisted instruction on item analysis
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record