Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการดำเนินกิจกรรมอินเตอร์เน็ตในโรงเรียน จากการสัมภาษณ์เชิงลึกแหล่งข้อมูลหลัก และศึกษาความสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ต ปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตและการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต โดยใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจข้อมูลจากนักเรียนในโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมกิจกรรมอินเตอร์เน็ตในโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 400 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า 1.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี และโรงเรียนเซ็นต์จอห์น มีนโยบายที่ลอดคล้องกันในการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในโรงเรียนเพื่อช่วยยกระดับการศึกษาของนักเรียนในด้านการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตนั้น ทั้งสองโรงเรียนได้บรรจุการสอนอินเตอร์เน็ตไว้ในชั่วโมงเรียนคอมพิวเตอร์ และจัดกิจกรรมเสริมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตอีกด้วย 2.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ต แต่ค่าความสัมพันธ์ที่ พบอยู่ในระดับที่ต่ำ 3.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตไม่มีความสัมพันธ์กับปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ต 4.ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ต แต่ค่าความสัมพันธ์ที่พบ อยู่ในระดับที่ต่ำ 5.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต 6.ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสาร เพื่อทำให้เป็นคนทันสมัยในยุคสังคมสารสนเทศ เพื่อติดต่อสื่อสารและเพื่อหาความบันเทิง