DSpace Repository

ความรู้ ทัศนคติ และการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ของนักเรียนในโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมกิจกรรมอินเตอร์เน็ต ตามโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวดี บุญลือ
dc.contributor.author อมลยา ศิริชนะ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-05T03:30:17Z
dc.date.available 2020-10-05T03:30:17Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743349758
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68276
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการดำเนินกิจกรรมอินเตอร์เน็ตในโรงเรียน จากการสัมภาษณ์เชิงลึกแหล่งข้อมูลหลัก และศึกษาความสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ต ปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตและการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต โดยใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจข้อมูลจากนักเรียนในโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมกิจกรรมอินเตอร์เน็ตในโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 400 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า 1.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี และโรงเรียนเซ็นต์จอห์น มีนโยบายที่ลอดคล้องกันในการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในโรงเรียนเพื่อช่วยยกระดับการศึกษาของนักเรียนในด้านการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตนั้น ทั้งสองโรงเรียนได้บรรจุการสอนอินเตอร์เน็ตไว้ในชั่วโมงเรียนคอมพิวเตอร์ และจัดกิจกรรมเสริมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตอีกด้วย 2.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ต แต่ค่าความสัมพันธ์ที่ พบอยู่ในระดับที่ต่ำ 3.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตไม่มีความสัมพันธ์กับปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ต 4.ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ต แต่ค่าความสัมพันธ์ที่พบ อยู่ในระดับที่ต่ำ 5.ความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต 6.ทัศนคติที่มีต่ออินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสาร เพื่อทำให้เป็นคนทันสมัยในยุคสังคมสารสนเทศ เพื่อติดต่อสื่อสารและเพื่อหาความบันเทิง
dc.description.abstractalternative The purpose of this research is to study the implementation of internet activities in the outstanding schools of the School Net Thailand and investigate the correlation between knowledge, attitude, frequency of use and use of internet, among the students of those schools. To achieve these purpose, in-depth interview key informants and survey method through questionnaire were used. Data were randomly collected from 400 students. Percentage, means, and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were used to analyse the data. SPSS Program was employed for data processing. Results of the research are as follows: 1.To improve the standard of education is the policy to use Internet เท both schools. About Internet activities, Internet teaching is offered in the computer course and used as the gateway to participate in the worldwide education. 2.Knowledge is correlated significantly with the attitude toward the use of Internet. 3.There is no correlation between knowledge and frequency of use. 4.Frequency of use is correlated with knowledge of Internet. 5.The knowledge is not correlated significantly with the use behavior. 6.The attitude is correlated with the use behavior.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject อินเทอร์เน็ต
dc.subject การสื่อสาร
dc.title ความรู้ ทัศนคติ และการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ของนักเรียนในโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมกิจกรรมอินเตอร์เน็ต ตามโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย
dc.title.alternative Knowledge, attitude and use of Internet of the students in the outstanding schools in managing Internet activities of the SchoolNet Thailand
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record