Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดลองใช้โปรแกรมการเพิ่มการเรียนรู้สองภาษาเพื่อส่งเสริม ความสามารถทางการพูดภาษาไทยกลางและภาษาไทยถิ่นเหนือ ด้านการสื่อความหมายด้วยการใช้คำศัพท์ การใช้รูปประโยคและการเลือกปรับใช้ภาษา ด้านความชัดเจนในการออกเสียง และด้านความคล่องในการพูด ให้แก่เด็กวัยอนุบาล ตัวอย่างประชากรคือ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ที่มีอายุ 3 - 5 ปี จำนวน 11 คน ของโรงเรียนบ้านแม่ตะมาน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ วิธีดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน คือ (1) ชั้นเตรียมการ (2) ชั้นสร้างโปรแกรมฯและเครื่องมือการวิจัย (3) ชั้นทดลองใช้โปรแกรมฯ (4) ชั้นปรับปรุง โปรแกรมฯ ประสิทธิภาพของโปรแกรมฯ ประเมินจาก 1)ความสามารถทางการพูดภาษาไทยกลางและภาษาไทย ถิ่นเหนือของเด็กก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมฯ ด้วยการสัมภาษณ์รายบุคคลในบริบทการพูดที่มีความ หมาย โดยครูที่พูดภาษาไทยกลาง ( ผู้วิจัย ) และครูที่พูดภาษาไทยถิ่นเหนือ ( ครูประจำชันของเด็ก ) 2)ความ พึงพอใจในการเช้าร่วมโปรแกรมฯ ของผู้ปกครองซึ่งวัดจากแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการ เช้าร่วมโปรแกรมฯ และ3)การติดตามผลการใช้โปรแกรมฯ โดยแบบบันทึกการใช้โปรแกรมฯของครู ( ผู้วิจัย ) ระหว่างการดำเนินการใช้โปรแกรมฯ ผลการวิจัยปรากฎว่า 1)โปรแกรมฯที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษา ไทยกลางและภาษาไทยถิ่นเหนือ ของเด็กวัยอนุบาล กล่าวคือหลังการเช้าร่วมโปรแกรมฯเป็นเวลา 1 ภาคเรียน เด็กที่เข้าร่วมโปรแกรม ฯ มีความสามารถทางการพูดภาษาไทยกลางและภาษาไทยถิ่นเหนือ ด้านการสื่อความ หมายด้วยการใช้คำศัพท์ การใช้รูปประโยค และการเลือกปรับใช้ภาษา ด้านความชัดเจนในการออกเสียง และ ด้านความคล่องในการพูด เพิ่มขึ้นทุกด้านอย่างน้อยหนึ่งระดับ 2)จากการสัมภาษณ์พบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่ ที่เช้าร่วมโปรแกรม ฯ มีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป ผลผลิตของการวิจัยครั้งนี้คือ คู่มือการใช้โปรแกรมการเพิ่มการเรียนรู้สองภาษาเพื่อส่งเสริมความ สามารถทางการพูดภาษาไทยกลางและภาษาไทยถิ่นเหนือของเด็กวัยอนุบาล