DSpace Repository

การศึกษาแนวโน้มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุมพล พูลภัทรชีวิน
dc.contributor.author จินตนา หัวใจเพชร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-07T02:42:37Z
dc.date.available 2020-10-07T02:42:37Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743345604
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68374
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา
dc.description.abstractalternative การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
dc.subject การวางแผนหลักสูตร
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษา
dc.title การศึกษาแนวโน้มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
dc.title.alternative A study of trends in basic education quality development of schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline พื้นฐานการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record