Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลการเรียนเฉลี่ยและคะแนนวิชาภาษาอังกฤษมาตรฐานพื้นฐาน และ (3) ศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลการเรียนเฉลี่ยและคะแนนภาษาอังกฤษมาตรฐานพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตกรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2542 จํานวน 993 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานครที่พบมากที่สุดคือ นักเรียนใช้ อินเทอร์เน็ต 1 เดือน ถึง 1 ปี ใช้มากในวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1-5 ชั่วโมง เวลาที่ใช้มากที่สุด คือ เวลา 20.00 ถึงเวลา 22.59 น. โดย ใช้ตามลําพังที่บ้านตนเอง บริการที่เลือกใช้มากที่สุดคือ บริการสืบค้นข้อมูล (WWW) เพื่อหาข้อมูลความรู้ทั่วไป เพื่อความบันเทิง เนื้อหาใน เว็บไซต์ที่เลือกมากที่สุดคือ เพลง ใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งจดหมายให้เพื่อน ใช้บริการสนทนาเพื่อคุยกับเพื่อน และให้บริการถ่าย โอนแฟ้มเพลงมากที่สุด 2. ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนกับผลการเรียนเฉลี่ย พบพฤติกรรมที่มีความ สัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 05 จํานวน 12 พฤติกรรม 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านตนเอง การใช้ www ศึกษาค้นคว้าประกอบการเรียน และการติดต่อกับเพื่อนต่างประเทศ/ในประเทศทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และพบพฤติกรรมที่มี ความสัมพันธ์ทางลบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จํานวน 28 พฤติกรรม 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนใช้ อินเทอร์เน็ตที่บ้านเพื่อน การใช้อินเทอร์เน็ตกับเพื่อน และการเลือกเนื้อหาเว็บไซต์กีฬา 3. ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักเรียนกับคะแนนวิชาภาษาอังกฤษมาตรฐาน พื้นฐาน พบพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จํานวน 21 พฤติกรรม 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านตนเอง การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ และการใช้ WWW พัฒนาทักษะการอ่านเขียนภาษาอังกฤษ และพบ พฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางลบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จํานวน 18 พฤติกรรม 3 อันดับแรกได้แก่ นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ต กับเพื่อน การใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านเพื่อน และการใช้อินเทอร์เน็ตของกลุ่มข่าว 4. ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ พบพฤติกรรมที่ร่วมกันทํานายผลการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย จํานวน 13 ตัว เป็นพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางบวก 5 ตัว และเป็นพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางลบ 8 ตัว ชุดของพฤติกรรม ทั้งหมดร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลการเรียนเฉลี่ยได้ร้อยละ 21.60 และพบพฤติกรรมที่ร่วมกันทํานายคะแนนวิชาภาษาอังกฤษ มาตรฐานพื้นฐานจํานวน 10 ตัว เป็นพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางบวก 5 ตัว และเป็นพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์ทางลบ 5 ตัว ชุดของ พฤติกรรมทั้งหมดร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของคะแนนวิชาภาษาอังกฤษมาตรฐานพื้นฐานได้ร้อยละ 19.80 5. ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น พบพฤติกรรมที่ร่วมกันทํานายผลการเรียนเฉลี่ยของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จํานวน 16 ตัว ชุดของพฤติกรรมทั้งหมดร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลการเรียนเฉลี่ยได้ ร้อยละ 21.70 และพบพฤติกรรมที่ร่วมกันทํานายคะแนนวิชาภาษาอังกฤษมาตรฐานพื้นฐาน จํานวน 17 ตัว ชุดของพฤติกรรม ทั้งหมดร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของคะแนนวิชาภาษาอังกฤษมาตรฐานพื้นฐานได้ร้อยละ 20.40