DSpace Repository

การวิเคราะห์จำแนกเปรียบเทียบปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษา ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
dc.contributor.advisor วรสุดา บุญยไวโรจน์
dc.contributor.author อัญชลี ธีระสาสน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-09T07:47:28Z
dc.date.available 2020-10-09T07:47:28Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743333096
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68490
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จำแนกปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 6 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงเรียน ประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 172 โรงเรียน และกลุ่ม โรงเรียนประถมศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 158 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามททงไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่านวนหาคาร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าสวนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติในการวิเคราะห์จำแนกประเภท ผลการวิจัย พบว่า ได้สมการที่ประกอบด้วยตัวแปร 19 ตัว ซึ่งสามารถจำแนกโรงเรียนประถมศึกษาที่ ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทระดับ .05 และสามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 73.17 ตัวแปรที่มีน้ำหนักในการจำแนกสูงสุดมี 5 ตัวแปร เรียงตามลำดับ คือ รายได้ของครู การประเมินประสิทธิภาพการสอน ประสบการณ์ในการบริหาร เจตคติต่อการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และเพศครู
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to apply the discriminant analysis to compare factors between successful and unsuccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter. The samples consisted of 172 successful primary schools and 158 unsuccessful primary schools ill teaching concentrated Thai language encounter. Data were collected by m ail questionnaires and analyzed by using percentage, mean, standard deviation and discriminant analysis. it was round that: The significant discriminant equation with 19 variables could discriminant the successful from unsuccessful school with the accuracy of. 73.17 percents. Five high discriminanting variables ranked from highest to lowest were income’s teacher, teaching efficiency evaluation, administrative experiences, attitude to wards teaching concentrated Thai language encounter and sex.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา
dc.title การวิเคราะห์จำแนกเปรียบเทียบปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษา ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
dc.title.alternative The discriminant analysis to compare factors between successful and unseccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record