Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมศิลปศึกษาเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะสำหรับเด็ก วัยอนุบาล ตัวอย่างประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 อายุ 5 - 6 ปี จากโรงเรัยนสาธิตอนุบาล จันทรเกษม สถาบันราชภัฏจันทรเกษม จำนวน 30 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 15 คน กลุ่มควบคุม จำนวน 15 คน ขั้นตอนในการพัฒนาโปรนกรมฯ ประกอบด้วย ขั้นการสร้างโปรแกรมศิลปศึกษาเพื่อส่งเสริม การรับรู้ทางศิลปะสำหรับเด็กวัยอนุบาล ขั้นการทดลองใช้โปรแกรมศิลปศึกษาเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะ สำหรับเด็กวัยอนุบาล และขั้นการปรันปรุงโปรแกรมศิลปศึกษาเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะสำหรับเด็กวัยอนุบาล ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนการรับรู้ทางศิลปะสูงกว่านักเรียน กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนการรับรู้ทางศิลปะสูงกว่าก่อนการทดลองใช้ โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. โปรแกรมฯ ที่พัฒนาขึ้น มีลักษณะเป็นโปรแกรมการสอนศิลปศึกษาสำหรับเด็กอนุบาล ประกอบด้วย การจัดกิจกรรม 3 ขั้น คือ 1) ขั้นกิจกรรมการมอง การเห็น การสังเกตและการสัมผัส 2) ขั้นกิจกรรมการถามและ ตอบ และ 3) ขั้นกิจกรรมศิลปปฏิบัติ เป็นกิจกรรมที่จัดขั้นเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะในเรื่องเส้น รูปร่าง รูปทรง สีและพื้นผิว โปรแกรมฯ ทีปรับปรุงแล้ว ประกอบด้วย แนวคิดพื้นฐาน หลักการ ผู้ใช้โปรแกรมฯ และกลุ่มเป้าหมาย โครงสร้างและลักษณะของโปรแกรมฯ เอกสารและสื่อของโปรแกรมฯ ซึ่งได้แก่ 1) คู่มือการใช้โปรแกรม จำนวน 2 เล่ม เล่มที่ 1 แนะนำโปรแกรม เล่มที่ 2 คู่มือครูส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะ 2) แผนการสอนศิลปศึกษา จำนวน 20 แผน 3) เครื่องมือประเมินผล ได้แก่ แฟ้มรวบรวมผลงานศิลปะของนักเรียนรายบุคคล