DSpace Repository

ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กวัยอนุบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
dc.contributor.author สิริชนม์ ปิ่นน้อย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-14T03:29:38Z
dc.date.available 2020-10-14T03:29:38Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743338608
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68560
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีศที่มีต่อความสามารถด้านจำนวนในการเปรียบเทียบจำนวน ได้แก่ จำนวนที่เท่ากัน จำนวนที่มากกว่า จำนวนที่น้อยกว่า การเพิ่มและลดจำนวน ตัวอย่างประชากรคือ เด็กวัยอนุบาลชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนความสามารถในการเปรียบเทียบจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ สูงกว่าคะแนนความสามารถในการเปรียบเทียบจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. คะแนนความสามารถในการเพิ่มและลดจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทอนสตรัคติวิสต์ สูงกว่าคะแนนความสามารถในการเพิ่มและลดจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. คะแนนความสามารถด้านจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ สูงกว่าคะแนนความสามารถด้านจำนวนของกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการ สอนคณิตศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternative The purpose of this research w as to study the effect of using mathematics games under constructivist teaching approach on number learning achievement in relation to comparing number concept such as e q u a l, more than and less than, increase and decrease numbers. The subjects of the study w ere 40 preschool children, level 2; divided into 2 groups: 20 in the experimental group and 20 in the control group. Duration of die study was 8 weeks. The results of this research were as follows: 1. The scores of comparing number ability of the preschoolers group using mathematics games under constructivist teaching approach were significantly higher than the group using activity under normal mathematics teaching approach at the level of .01. 2. The scores of increase and decrease number ability of the preschoolers group using mathematics games under constructivist teaching approach were significantly higher than the group using activity under normal mathematics teaching approach at the level of .01. 3. The scores of number ability of preschoolers group using mathematics games under constructivist teaching approach were significantly higher than the group using activity under normal mathematics teaching approach at the level .01.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ทฤษฎีสรรคนิยม
dc.subject การเล่น
dc.subject เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
dc.subject เกม
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อนุบาล)
dc.title ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กวัยอนุบาล
dc.title.alternative Effect of using mathematics games under constructivist teaching approach on mathematics learning achievement of preschoolers
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การศึกษาปฐมวัย
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record