Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการเรียนแบบร่วมมือ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม จำนวน 144 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 6 กลุ่มทดลอง แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียน 24 คน คือ 1) การเรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ สูง คู่กับ สูง 2) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ สูง คู่กับ กลาง 3) ระหว่างนักเรียนที่มความสามารถ สูง คู่กับ ตํ่า 4) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ กลาง คู่กับ กลาง 5) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ กลาง คู่กับ ตํ่า 6) และการเรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ ตํ่า คู่กับ ตํ่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือซึ่งมีลักษณะดังนี้คือ การพึ่งพาอาศัยกัน การรับผิดชอบงานเฉพาะบุคคล การปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม การฝึกทักษะทางสังคม และการฝึกกระบวนการกลุ่ม และเมื่อนักเรียนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือแล้วให้นักเรียนแต่ละคนทำแบบทดสอบหลังเรียนทันที แล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ โดยวิธีทางสถิติ One-way ANOVA ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. กลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถสูงกับสูง และ กลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถปานกลาง กับ ปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียน ตํ่า กับ ตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มคู่อื่นๆ ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ