Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่พิการทางการมองเห็นที่เรียนหลักสูตรระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษานอกโรมเรียนสายสามัญและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาทั้ง 3 ระดับ ในด้านหลักสูตรด้านครูประจำกลุ่ม ด้านนักศึกษา ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านการวัดผลและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษา 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แถบเสียงแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเอ็ฟ (F test) และใช้วิธีทดสอบของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย เมื่อพิจารณาแยกเป็น 6 ด้าน และแยกทุกระดับการศึกษา พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกันสภาพการจัดการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยมาก ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนคะแนนเฉลี่ยเกี่ยวกับความคิดเห็น ของนักศึกษาระดับประถมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ด้านหลักสูตร ด้านการวัดผลและประเมินผล มีความคิดเห็นแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านนักศึกษา ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01