Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 และ6 โดยมีขั้นตอนการวิจัย ประกอบไปด้วย 1 ) การวิเคราะห์ และ สังเคราะห์เพื่อให้ได้กรอบการพัฒนาหลักสูตร 2) การพัฒนาองค์ประกอบหลักสูตร 3) การประเมินหลักสูตร 4) การทดลองสอนตามหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ6 กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 6 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการพิจารณาหลักสูตรจำนวน 9 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านหลักสูตรและการสอน จำนวน 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีการศึกษาจำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 10 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์กรุงเทพ จำนวน 107 คน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีสาระสำคัญ ดังต่อไปนี้ 1.1 เป้าหมายหลักสูตร เพื่อพัฒนา ให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้จากแหล่งวิทยาการต่าง ๆ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในลังคม เป็นผู้ที่เห็นความสำคัญชองการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสังคม 1.2 วัตถุประสงค์ หลักสูตร เพื่อให้นักเรียนได้ รู้และเข้าใจความสำคัญ ชองเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูล จากแหล่งวิทยาการต่าง ๆ ได้ ตลอดจน มีความรับผิดชอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และวินัยในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในสังคม 1.3 เนี้อหาหลักสูตร ประกอบไปด้วย ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ การทำงานชองอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้ซอฟต์แวร์ การค้นหาข้อมูล สารสนเทศ การเขียน รับ และล่งจดหมาย อิเลคทรอนิกส์ การสร้างเวปเพจ การแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศ คุณธรรม จริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสาร สนเทศ ผลกระทบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อชีวิตประจำวัน 1.4 แนวการจัดการเรียนการสอน ประกอบไปด้วย การอธิบาย อภิปราย สาธิต ฝึกปฏิบัติ ฝึกแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศ ฝึกโดยการชี้แนะเป็นขั้นตอน การจำลองสถานการณ์ การจัดทำโครงงาน 1.5 แนวการวัตและประเมินผลประกอบไปด้วย การสังเกตพฤติกรรม การชักถาม การทดสอบการปฏิบัติงาน การตรวจสอบผลงาน และการประเมินตนเอง 1.6 สื่อการเรียนการสอน ประกอบไปด้วย ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์การสื่อสาร โทรศัพท์โมเด็ม ระบบเครือข่าย 2. ผลการนำหลักสูตรไปทดลองสอน พบว่า นักเรียนส่วนมาก มีความสามารถในการสร้าง เวปเพจ และแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศ