Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลจากการใช้ภาพผู้แสดงแบบที่ต่างเพศและต่างความโป๊เปลือยกันในงานโฆษณาต่อ (1) ทัศนคติต่องานโฆษณา (2) ทัศนคติต่อตราสินค้า และ (3) ความตั้งใจซื้อ ระหว่างผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิง ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง 2 การทดลองกับกลุ่มทดลองเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-45 ปี จำนวนทั้งหมด 240 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 120 คน และเพศหยิง 120 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.เพศที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคเพศชาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.ความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.เพศและความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลกระทบร่วม (Interaction Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบเพศหญิง จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบที่ไม่โป๊เปลือย จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ