Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 2) พัฒนารูปแบบการจัดหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้3)นำเสนอกลยุทธ์การจัดหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้วิธีดำเนินการวิจัยใช้เทคนิคการวิจัย EDFR (Ethnographic Delphi Future Research) เพื่อหาแนวโน้มและความเป็นไปได้ของรูปแบบและกลยุทธ์การจัดหอพัก นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาหอพักมหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 280 คน ผู้บริหารและอาจารย์มหาวิทยาลัยราซภัฏ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลหอพักมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 30 คน ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหอพักมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 25 คน ตรวจสอบร่างรูปแบบและร่างกลยุทธ์โดยการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดหอพักนักศึกษาและองค์กรแห่งการเรียนรู้จำนวน 18 คน ผลการวิจัยพบว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 41 แห่งไม่มีการจัดหอพักนักศึกษาจำนวน 11 แห่ง หอพักนักศึกษา 30 แห่ง มีการดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบอยู่ในระดับดี อย่างไรก็ตามการจัดหอพักนักศึกษายังพบว่ามีปัญหาบางประการได้แก่ อาคารหอพักมีลักษณะเก่าสร้างมานานการจัดสวนและบริเวณสำหรับพักผ่อนมีน้อย วัสดุอุปกรณ์ในหอพักและบุคลากรเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้มีจำกัดเนื่องจากขาดงบประมาณ นอกจากนั้นกิจกรรมสำหรับนักศึกษาหอพักเป็นกิจกรรมที่ทำมาแต่ดั้งเดิม ขาดการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์การทำงานเป็นทีมและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รูปแบบการจัดหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มี 2 ด้านได้แก่การจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักศึกษาหอพักและการบริหารจัดการหอพัก โดยที่แต่ละด้านมี ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากและมากที่สุด กลยุทธ์การจัดหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วยกลยุทธ์หลัก 2 ด้านคือ ด้านส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักศึกษาหอพักและด้านบริหารจัดการหอพักนักศึกษา