DSpace Repository

รูปแบบการดำเนินชีวิต การแสวงหาข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor รัตยา โตควณิชย์
dc.contributor.author สุพิชา บ้านชี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-11T09:22:34Z
dc.date.available 2020-11-11T09:22:34Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.isbn 9745322172
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69357
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงาน 2) พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงาน 3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงานและ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่นและพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงานโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 20-49 ปี จำนวน 422 คน ซึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงานแบ่งได้เป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม 2) กลุ่มผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ 3) กลุ่มสนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น 4) กลุ่มหญิงไทยใจงาม 5) กลุ่มไม่งอนง้อรอโชคชะตา 6) กลุ่มเชิดชูไทยไม่ยึดติด และ 7) กลุ่มรักกีฬาและความท้าทาย 2. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม ผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ สนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น เชิดชูไทยไม่ยึดติด และรักกีฬาและความท้าทาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น 3. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม ผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ สนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น ไม่งอนง้อรอโชคชะตา เชิดชูไทยไม่ยึดติด และรักกีฬาและความท้าทาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่น 4. พฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงานนอกจากนี้ยังพบว่าการวิเคราะห์โดยใช้ตัวแปรร่วมกัน3 ตัว คือ การแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น ลักษณะทางจิตวิทยาและลักษณะทางประชากร สามารถอธิบายพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นได้ดีกว่าการวิเคราะห์โดยใช้เพียง 2 ตัวแปร คือ การแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น และลักษณะทางจิตวิทยา
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to segment working women based on their lifestyles, 2) to study their information seeking behavior of fashion-related products, 3) to study their purchasing behavior of fashion-related products, and 4) to determine the relationship among lifestyles, information seeking and purchasing behavior. Questionnaires were used to collect survey data from 422 working women aged 20-49 years old living in Bangkok. The results were as follows: 1. Lifestyles of working women were segmented into 7 groups; 1) Family and society-oriented group, 2) Achievement oriented group, 3) Fashion conscious group, 4) Conservative group, 5) Self-believed group, 6) Nationalism and Independent group and 7) Sports-challenge lover group. 2. The lifestyles of Family and society-oriented group, Achievement oriented group, Fashion conscious group, Nationalism and Independent group, and Sports-challenge lover group had positive correlations with information seeking behavior. 3. The lifestyles of Family and society-oriented group, Achievement oriented group, Fashion conscious group, Self-believed group, Nationalism and Independent group and Sports-challenge lover group had positive correlations with purchasing behavior. 4. Purchasing behavior had positive correlation with information seeking and lifestyles of working women. เท addition, the analysis of information seeking behavior, psychographic, and demographic variables all together could explain purchasing behavior better than the analysis of information seeking behavior and psychographic variables.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject แฟชั่น en_US
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en_US
dc.subject ผู้บริโภคสตรี en_US
dc.subject Fashion en_US
dc.subject Consumer behavior en_US
dc.subject Women consumers en_US
dc.title รูปแบบการดำเนินชีวิต การแสวงหาข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงาน en_US
dc.title.alternative Working women's lifestyles, information seeking and purchasing behavior of fashion-related products en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การโฆษณา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Rataya.T@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record