Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาและแนวคิดลีน ซิกซ์ ซิกมา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามวิธีการลีน ซิกซ์ ซิกมา 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามวิธีการลีน ซิกซ์ ซิกมาใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธีพหุระยะ(Multiphase mixed methods design)ประกอบด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) การวิจัยเชิงปริมาณ (Quatitative research)และวิธีการผสมวิธี(Mixed methods research) กลุ่มตัวอย่างเป็น โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีจำนวนนักเรียน 1-120 คน จำนวน 395 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินกรอบแนวคิด แบบสอบถาม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีPNIModified
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย 4 งาน และแนวคิดลีน ซิกซ์ ซิกมา มี 5 ขั้นตอน 2) สภาพปัจจุบันส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์สภาพภายในการบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ และการบริหารงานบุคคลเป็นจุดอ่อน และสภาพภายนอกปัจจัยด้านสังคมและปัจจัยด้านเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม ในส่วนปัจจัยทางด้านการเมืองและปัจจัยด้านเศรษฐกิจเป็นโอกาส สภาพปัจจุบันส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารตามวิธีการลีน ซิกซ์ ซิกมา มี ผลการวิจัยพบว่า การกำหนดปัญหาและการควบคุมระบบ เป็นจุดอ่อน 3) กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามวิธีการลีน ซิกซ์ ซิกมา มี 48 วิธีดำเนินการ 8 กลยุทธ์รองและ 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1) พัฒนากระบวนการบริหารหลักสูตรโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการกำหนดปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการมี 2 กลยุทธ์รอง และ 12 วิธีดำเนินการ 2) เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารงบประมาณเพื่อพัฒนาระบบควบคุมการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่ามี 2 กลยุทธ์รอง และ12 วิธีดำเนินการ3) ปรับกระบวนการมอบหมายงานครูและบุคลากรเพื่อส่งเสริมการทำงานตามขอบข่ายงานและสอดคล้องกับความถนัดและความสามารถในการปฏิบัติงาน มี 2 กลยุทธ์รอง และ 13 วิธีดำเนินการ4) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในกิจการนักเรียนให้มากขึ้นและสอดคล้องกับทรัพยากรท้องถิ่นมี 2 กลยุทธ์รอง และ11วิธีดำเนินการ