DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดการรับใช้สังคมและการสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 

Show simple item record

dc.contributor.advisor จินตนา สรายุทธพิทักษ์
dc.contributor.author ยอดแก้ว แก้วมหิงสา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-11T13:34:13Z
dc.date.available 2020-11-11T13:34:13Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69992
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดการรับใช้สังคมและการสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) ประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดการรับใช้สังคมและการสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย การพัฒนารูปแบบดำเนินการโดยศึกษาแนวคิดการรับใช้สังคมและการสะท้อนคิดรวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและครู นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฉบับร่าง และตรวจสอบคุณภาพรูปแบบจากผู้ทรงคุณวุฒิ การประเมินประสิทธิผลรูปแบบดำเนินการโดยนำไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มในโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์  เป็นเวลา 8  สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05             ผลการวิจัยพบว่า            1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยขั้นตอนการสอน 6 ขั้น คือ 1) การกระตุ้นความสนใจปัญหาความต้องการในสังคม 2) การสร้างความตระหนักในการช่วยเหลือผู้อื่น 3) การศึกษาสภาพและปัญหาของชุมชน 4) การวางแผนปฏิบัติการ 5) การปฏิบัติกิจกรรมการรับใช้สังคม และ 6) การสะท้อนความคิด             2) ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษา 2.1) กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางสังคมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างนัยมีสำคัญทางสถิติ .05 และ 2.2) กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางสังคมหลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างนัยมีสำคัญทางสถิติ .05
dc.description.abstractalternative This research aims to 1) develop a health education learning management model based on the concept of social service and reflection to develop social intelligence of high school students. 2) To evaluate the effectiveness of the conceptual health education learning management model. Social service and reflection for the development of social intelligence of high school students. The development of the model is carried out by studying the concepts of social service and reflection, as well as information on problems and needs of learners and teachers. The data were analyzed and synthesized as a draft learning management model. And check the model quality from a qualified person The model effectiveness evaluation was conducted with two groups of students at Benjamarachanusorn School for 8 weeks. Standard deviation and t-test at the statistical significance level of .05.            The research results were found that: 1) The developed health education learning management model consisted of 6 teaching steps: 1) stimulating interest in problems and needs in society 2) raising awareness in helping others 3) education of the state and problem of Community, 4) action planning, 5) practice of social service activities, and 6) reflection. 2) The effectiveness results of the health education learning management model evaluation: 2.1) the experiment group had the average of the social intelligence after the experiment higher than before by statistical significance 0.5.2.2) the experiment group had the average of the social intelligence after the experiment higher than the control group by statistical significance 0.05.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.1433
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Social Sciences
dc.title การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดการรับใช้สังคมและการสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 
dc.title.alternative Development of a health education instructional model base on service learning approach and reflection thinking to improve social intelligence of upper secondary school students
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline สุขศึกษาและพลศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.keyword รูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษา
dc.subject.keyword การรับใช้สังคม
dc.subject.keyword การสะท้อนคิด
dc.subject.keyword ความฉลาดทางสังคม
dc.subject.keyword HEALTH EDUCATION INSTRUCTIONAL MODEL
dc.subject.keyword SERVICE LEARNING
dc.subject.keyword REFLECTIVE THINKING
dc.subject.keyword SOCIAL INTELLIGENCE
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2019.1433


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record