Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารงานวิชาการ กรอบแนวคิดพหุปัญญาและอาชีพในอนาคต 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ตามแนวคิดพหุปัญญาและอาชีพในอนาคต 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ตามแนวคิดพหุปัญญาและอาชีพในอนาคต โดยใช้การวิจัยแบบผสมวิธีพหุระยะ ประชากรที่ศึกษาคือ โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 49 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มสาระ และครูแนะแนว รวมทั้งสิ้น 363 คนจากทั้งหมด 490 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น (PNIModified)
ผลการวิจัย พบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วย (1) การพัฒนาหลักสูตร (2) การจัดการเรียนรู้ (3) การวัดและประเมินผล กรอบแนวคิดพหุปัญญา ประกอบด้วย 9 ด้าน คือ (1) ความฉลาดทางปัญญาด้านภาษา (2) ความฉลาดทางปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ (3) ความฉลาดทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (4) ความฉลาดทางปัญญาด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย (5) ความฉลาดทางปัญญาด้านดนตรี (6) ความฉลาดทางปัญญาด้านการปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น (7) ความฉลาดทางปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง (8) ความฉลาดทางปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา (9) ความฉลาดทางปัญญาด้านการเข้าใจการมีชีวิต กรอบแนวคิดอาชีพในอนาคต ประกอบด้วย 6 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มงานเกษตรกรรม และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ (2) กลุ่มงานศิลปะ การแสดง และเทคโนโลยีสารสนเทศ (3) กลุ่มงานอุตสาหกรรมและวิศวกรรม (4) กลุ่มงานการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ (5) กลุ่มงานพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ (6) กลุ่มงานธุรกิจ การตลาดและการจัดการ 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ตามแนวคิดพหุปัญญาและอาชีพในอนาคต สภาพปัจจุบันในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ส่วนความต้องการจำเป็นโดยภาพรวมตามแนวคิดพหุปัญญา พบว่า ความฉลาดทางปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์มีความต้องการจำเป็นสูงสุด ตามแนวคิดอาชีพในอนาคต พบว่า กลุ่มงานการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพมีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด 3) กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ตามแนวคิดพหุปัญญาและอาชีพในอนาคต มี 6 กลยุทธ์หลัก 11 กลยุทธ์รอง 48 วิธีดำเนินการ กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) ปฏิรูปหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างความสามารถการประกอบอาชีพในอนาคตของนักเรียน และยกระดับคุณภาพการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น (2) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างพหุปัญญาของนักเรียน (3) พลิกโฉมกิจกรรมการเรียนรู้และการแนะแนว เพื่อเสริมสร้างความสามารถประกอบอาชีพในอนาคตและยกระดับคุณภาพการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น (4) ขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้และการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างพหุปัญญาของนักเรียน (5) สร้างความเข้มแข็งในการวัดและประเมินตามสภาพจริงเพื่อเสริมสร้างความสามารถการประกอบอาชีพในอนาคตของนักเรียน และยกระดับคุณภาพการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น (6) พัฒนาประสิทธิผลในการวัดและประเมินสภาพจริงเพื่อเสริมสร้างพหุปัญญาของนักเรียนเป็นรายบุคคล.