Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนหมวดวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมปีที่ 5 ซึ่งสอนโดยครูคนเดียว และสอนแยกเป็นรายวิชา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นประถมปีที่ 5 ปีการศึกษา 2525 จำนวน 6 ห้องเรียน 202 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองสอนโดยครูคนเดียว 3 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม สอนโดยครูซึ่งสอนแยกเป็นรายวิชา 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จำนวน 60 ข้อ มีระดับความยาก และอำนาจจำแนกระหว่าง .20+.80 และแบบสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 65 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์แล้ว จัดทำโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า ซี เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนการสอนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนซึ่งสอนโดยครูคนเดียว และนักเรียนที่ครูสอนเป็นรายวิชา ได้คะแนนสัมฤทธิผลทางการเรียนไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. นักเรียนที่สอนโดยครูคนเดียว และนักเรียนที่ครูสอนแยกเป็นรายวิชา มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01