Abstract:
การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทางประชากร และรูปแบบ การดำเนินชีวิต 2) พฤติกรรมการใช้บริการสื่ออินเทอร์เน็ต และ 3) พฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่อ อินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภคที่ใช้บริการอินเทอร์น็ต รวมทั้ง 4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างวัยทำงานอายุ ระหว่าง 21 -49ปี ที่มีประลบการณ์'ใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ปีและอาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 586 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหานครสามารถ แบ่งออกได้เป็น 11 กลุ่ม คือ 1) ชอบแลกความคิดติดชีวิตออนไลน์ 2)ชีวิตเพื่อครอบครัวอุทิศตัวเพื่อสังคม 3) รักการช้อปชอบการเปลี่ยนแปลง 4) คิดรอบคอบชอบธรรมะ 5) อุดมการณ์นิยมไม่ชื่นชมแฟชั่น 6) สุขภาพเป็นที่หนึ่ง 7) ขี้ระแวง แกล้งปลอมตัว 8) รักงานและการลงทุนสนับสนุนเทคโนโลยี 9) บุกตะลุยด้วยความหวัง 10) อยู่บ้านเริงร่า ไม่กล้าใช้บัตร และ1 I) ชอบสร้างมิตรเชื่อความคิดตนเอง 2. ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ต และชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. รูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิต