DSpace Repository

รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค พฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตและพฤติกรรมการซื้อสินค้าฝ่านสื่ออินเทอร์เน็ต

Show simple item record

dc.contributor.advisor รัตยา โตควณิชย์
dc.contributor.author ธาราทิพย์ อดุลประเสริฐสุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-12T08:24:59Z
dc.date.available 2020-11-12T08:24:59Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741423837
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70720
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะทางประชากร และรูปแบบ การดำเนินชีวิต 2) พฤติกรรมการใช้บริการสื่ออินเทอร์เน็ต และ 3) พฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่อ อินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภคที่ใช้บริการอินเทอร์น็ต รวมทั้ง 4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างวัยทำงานอายุ ระหว่าง 21 -49ปี ที่มีประลบการณ์'ใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ปีและอาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 586 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหานครสามารถ แบ่งออกได้เป็น 11 กลุ่ม คือ 1) ชอบแลกความคิดติดชีวิตออนไลน์ 2)ชีวิตเพื่อครอบครัวอุทิศตัวเพื่อสังคม 3) รักการช้อปชอบการเปลี่ยนแปลง 4) คิดรอบคอบชอบธรรมะ 5) อุดมการณ์นิยมไม่ชื่นชมแฟชั่น 6) สุขภาพเป็นที่หนึ่ง 7) ขี้ระแวง แกล้งปลอมตัว 8) รักงานและการลงทุนสนับสนุนเทคโนโลยี 9) บุกตะลุยด้วยความหวัง 10) อยู่บ้านเริงร่า ไม่กล้าใช้บัตร และ1 I) ชอบสร้างมิตรเชื่อความคิดตนเอง 2. ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ต และชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ อินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตทั้งทางบวกและลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. รูปแบบการดำเนินชีวิต และพฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตฃองผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชื้อสินค้าผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิต
dc.description.abstractalternative The objectives of this survey research were to study :1 ) demographics and lifestyles of internet users, 2) their internet usage behavior, 3) their purchasing behavior via the internet and 4) the relationship among consumer’s lifestyles, internet usages, and purchasing behavior via the internet. Questionnaires were used to collect data from 586 internet users who had at least one-year experience in internet usage, aged between 21 and 49, living in Bangkok. The results were as follows: 1. Internet users’ lifestyles in Bangkok were segmented into 11 groups as follows: 1) Sharing ideas-online addicted 2) Family oriented-social devoted 3) Shopping lovers- dynamic 4) Buddhism-prudent 5) Idealist-unfashionable 6) Health conscious 7) Doubtful-disguised 8) Workaholic-into technology 9) Hopeful force 10) Happy home- dare not to use credit card and 11) Friendly-self relying. 2. Internet users with different demographics had significantly difference in internet usages and purchasing behavior via the internet. 3. Consumer’s lifestyles had significantly positive and negative correlation with internet usages. 4. Consumer’s lifestyles had significantly positive and negative correlation with purchasing behavior via the internet. 5. Consumer’s lifestyles and internet usages had no significantly correlation with purchasing behavior via the internet.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.761
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en_US
dc.subject การซื้อสินค้าทางไกล en_US
dc.subject Internet en_US
dc.subject Consumer behavior en_US
dc.subject Teleshopping en_US
dc.title รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค พฤติกรรมการใช้บริการอินเทอร์เน็ตและพฤติกรรมการซื้อสินค้าฝ่านสื่ออินเทอร์เน็ต en_US
dc.title.alternative Consumer's lifestyles, internet usages and purchasing behavior via the internet en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การโฆษณา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Rataya.T@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2005.761


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record